Giao thông Hà Nội xếp hạng thấp nhất hơn trong bảng xếp hạng

20/11/2018      



 
hanoitrafficngocthanh4 1526439 1888 8722 1542685985 680x0
Người dân Hà Nội tin rằng giao thông đông đúc là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí của thành phố.
Thành phố thủ đô của Việt Nam là một trong những thành phố thân thiện với môi trường nhất trên thế giới, một cuộc khảo sát mới cho biết.
Nó nói rằng Hà Nội đã trượt hai nơi để xếp hạng trong ba dưới cùng của 100 thành phố đánh giá trên ba yếu tố bền vững - con người, đất nước và thu nhập.

Chỉ số thành phố bền vững được ủy quyền bởi Arcadis, một công ty tư vấn và thiết kế có trụ sở tại Amsterdam. Nó đo lường các tác động xã hội, môi trường và kinh tế của mỗi thành phố.


ranking 5788 1542685984
Hà Nội giảm hai bậc xuống 98 trong số 100 thành phố toàn cầu trong xếp hạng.


Hà Nội đặc biệt gặp khó khăn so với các đồng nghiệp ở Đông Nam Á, rơi xuống dưới Singapore (thứ 4), Kuala Lumpur (67) và Bangkok (thứ 80). Jakarta xếp hạng 94 và Manila 95 trong cuộc khảo sát.

Chất lượng không khí giảm của Hà Nội, thiếu không gian xanh và tiêu thụ năng lượng không hiệu quả được đổ lỗi cho thứ hạng thấp của nó.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do các dự án xây dựng, mở rộng đội xe ô tô và xe máy và công nghiệp nặng, bao gồm các công trình thép, nhà máy xi măng và các nhà máy nhiệt điện than xung quanh thủ đô.

Thành phố 7,7 triệu người có hơn năm triệu xe máy và 550.000 xe ô tô. Dữ liệu cho thấy số lượng xe tư nhân đã tăng lên với tốc độ 4,6 phần trăm hàng năm, nhưng số lượng đất được giao cho các dự án giao thông chỉ được mở rộng ở mức 0,4 phần trăm.

Xe ô tô cá nhân là một trong những nguyên nhân hàng đầu cho không khí bẩn trong thành phố. Năm ngoái, thủ đô chỉ trải qua 38 ngày làm sạch không khí vì mức độ ô nhiễm tăng lên để phù hợp với thủ đô dễ bị khói của Trung Quốc, Bắc Kinh, theo một báo cáo của Trung tâm Cải tiến và Phát triển Xanh (GreenID) hồi đầu năm nay.

Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Hà Nội, cho biết tại một cuộc họp với GreenID vào tháng Bảy năm ngoái rằng kết quả giám sát cho thấy ô nhiễm không khí trong thành phố đã đạt đến mức "cảnh báo màu đỏ".

"Các phát thải nặng nhất đến từ các phương tiện," ông nói.

"Những phát triển gần đây đã mang lại lợi ích cho tăng trưởng kinh tế, nhưng vấn đề (có vấn đề) liên quan đến phát triển bền vững và hậu quả của môi trường tăng lên", bà Nguyệt Khánh, người đứng đầu GreenID Hà Nội cho biết.

Quyết định không phổ biến

Trong cuộc chiến chống ô nhiễm, Hội đồng Nhân dân Hà Nội, cơ quan lập pháp thành phố, đã chống lại sự phản đối của công chúng vào tháng Bảy năm ngoái để phê chuẩn một lệnh cấm xe máy vào năm 2030.

Mục đích mang tính bề ngoài là tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bao gồm một hệ thống tàu điện ngầm mới, nhưng đây là khu vực kém phát triển ở thủ đô.

Trong khi xe buýt công cộng rẻ và giá cả phải chăng, hầu hết các xe cũ và phải chia sẻ những con đường tắc nghẽn với ô tô và xe máy, làm cho chúng trở thành một sự lựa chọn không phổ biến đối với hầu hết hành khách.

Trong những năm qua, hàng trăm cây cổ thụ ở Hà Nội đã bị bẻ cong để mở rộng các con đường và đặt mạng lưới đường tàu điện ngầm, với chính quyền luôn ưu tiên đô thị hoá bảo vệ môi trường.

Một dự án cắt giảm nhiều cây đã bị đình trệ bởi các cuộc biểu tình công khai và một chiến dịch để cứu họ trong năm 2015. Tuy nhiên, việc chặt cây ở các khu vực khác nhau của thành phố vẫn tiếp tục.

Nghiên cứu của Arcadis xếp London là thành phố bền vững nhất, dựa trên chiến dịch trồng cây và mạng lưới tàu điện ngầm sáng tạo và được kết nối chặt chẽ của nó.

Singapore đã vượt qua Seoul để trở thành đô thị bền vững thứ 4 trên thế giới, trong khi Hongkong, Đài Bắc và Tokyo là những thành phố châu Á khác hoạt động tốt trên chỉ số.

Cape Town của Nam Phi, Cairo của Ai Cập và Kolkata của Ấn Độ đã gia nhập Hà Nội trên các bậc thang dưới cùng.

 

Nguồn tin: tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây