Những điều quan trọng để bảo vệ smartphone của bạn

Một số thói quen sạc pin điện thoại sai lầm có thể khiến "dế yêu" sớm trở thành vô dụng. Dưới đây là những sai lầm về pin và thiết bị sạc mà e.com.vn muốn chia sẻ cho các bạn!


1. Không cần chờ sạc đầy 100%, rút ra sử dụng luôn cũng được!
 

Thứ nhất, khác với pin nicken-cadmium thời xưa, pin lithium-ion thời nay không "ghi nhớ" thời lượng tối đa của những thói quen và chu kỳ lần sạc trước đó. Vì vậy, chiếc smartphone mới tinh vừa mua cũng thoải mái lấy ra sử dụng như thường mà không lo lúc đó pin chỉ còn 50% đi nữa.

 

iphone full

 

Thứ hai, những nghiên cứu của Battery University (một trang tổng hợp kiến thức hàn lầm về Pin do 1 hãng sản xuất pin xây dựng) cho thấy loại pin Lithium-ion không cần thiết hay không nên sạc đầy hẳn tới 100% bởi lẽ, theo lý thuyết pin Lithium-ion sẽ tăng dần điện áp từ 3,8 cho tới 4,2V sau khi được sạc đầy nhưng với điện áp càng cao, chất hóa học trong pin sẽ càng phản ứng nhanh hơn dẫn tới nhanh lão hóa hơn so với mức điện áp thấp.

2. Cắm sạc qua đêm cũng chẳng sao cả!
 

Nhiều người cho rằng, khi sạc điện thoại qua đêm, hay không rút sạc khi pin đầy sẽ làm giảm tuổi thọ của pin điện thoại. Tuy nhiên, chưa có bất kì bằng chứng nào cho thấy điều đó. Mặt khác, hiện nay, hầu hết các thiết bị đều sử dụng pin Lithium-ion và nó đủ thông minh để tự ngắt nguồn khi sạc đầy. Vì vậy, bạn không còn phải lo lắng về vấn đề này nhé!


 

co nen sac iphone qua dem 4



Tuy nhiên, vẫn còn một yếu tố nhỏ nữa khiến cho cơ chế này chưa được hoàn hảo: Nhiệt độ ảnh hưởng tới pin, khiến tuổi thọ pin giảm đi nhanh hơn. Với các smartphone hiện nay, sau khi nạp đầy 100% pin sẽ tự động ngừng sạc nhằm ngăn ngừa các thiệt hại cho pin, song lại không ngăn được pin sinh nhiệt. Đối với nguồn năng lượng dự trữ như pin, bất kể nhiệt độ cao hay thấp quá so với mức lý tưởng (20-30 độ C) đều sẽ gây hại.

Theo BatteryUniversity, việc giữ pin trong khoảng 40% đến 80% sẽ giúp tối ưu chất lượng viên pin thay vì sạc đầy 100%. Thông thường, các smartphone mất khoảng 2-3 giờ để nạp đầy nên việc sạc qua đêm sẽ không tối ưu cho tuổi thọ pin.

3. Đừng chờ pin yếu mà có thể sạc mọi lúc

 

photo1515406633565 1515406633565


 

Điều này cũng khá phổ biến đối với người dùng. Nhiều người khuyên nên xả kiệt pin điện thoại trước lần sạc tiếp theo. Tuy nhiên, đó chưa phải là cách làm tốt nhất, với pin Lithium-ion bạn hãy luôn cắm sạc mỗi khi có thể và thực hiện nó nhiều lần trong ngày. Việc làm này sẽ giúp viên pin của bạn hoạt động ổn định và bền bỉ với thời gian hơn.

4. Sạc từng ít một, bất cứ khi nào có thời gian

 

5101 img1


 

Thói quen sạc dài một lần phải đầy ắp 100% đã lỗi thời y như tuổi đời của những loại pin ngày xưa, khi mà pin lithium-ion giờ đây đã khắc phục hoàn toàn điểm yếu đó. Hơn nữa, chính việc rút/cắm sạc thường xuyên, hoặc sạc theo quãng ngắn ngay khi rảnh tay mà không cần đầy hẳn lại sẽ... giúp ích nhiều hơn cho pin lithium-ion vì chúng kéo dài chu kỳ sạc/xả. 

Ví dụ lần đầu bạn sạc đến 50% và sử dụng tới hết pin hay một mức nào đó thì lần cắm sạc tiếp theo bạn phải sạc đủ 1 lượng 50% pin nữa mới tính là một chu kỳ (100%). Trong khi đó, nếu cứ dùng gần hết sạch pin như lề thói cũ rồi lại sạc đầy hoàn toàn, điều đó chẳng khác gì 1 chu kỳ đúng, lặp lại vài trăm lần nhanh chóng như vậy là quá đủ để pin chai đáng kể.

5. Tắt Wi-Fi, 3G, Bluetooth... giúp tăng thời lượng pin
 

Một trong những cách mà nhiều người muốn tiết kiệm pin trên smartphone thường hay áp dụng đó là tắt đi các kết nối khi không cần thiết như Wi-Fi, 3G, GPS, Bluetooth. Điều này không hoàn toàn chính xác và chỉ đúng một phần. Thực chất, chính việc thu phát sóng liên lạc thông thường của nhà mạng còn tốn pin hơn nhiều so với Wi-Fi và Bluetooth. Điều này càng thể hiện rõ hơn ở những vùng sóng yếu/không có sóng của nhà mạng, khi điện thoại sẽ phải tăng năng suất thu phát tín hiệu lên nhằm liên tục tìm kiếm nguồn sóng xung quanh. Khi đó, hãy lưu ý xử lý tắt nguồn tạm thời hoặc tìm vị trí bắt sóng lý tưởng hơn nhằm tránh hao tốn pin vô nghĩa.

 

sac pin smartphone thoi 2018 va 5 su that quan trong ma phan lon nguoi 76e498



Mặt khác, khi các kết nối Wi-Fi, GPS, Bluetooth được bật lên tự động, chúng không làm tiêu hao pin mà chính những ứng đang chạy và đang sử dụng các kết nối này mới là nguyên nhân đốt pin trên điện thoại của bạn. Thế nên thay vì tắt đi tất cả các kết nối, người dùng cần kiểm tra lại các ứng dụng có sử dụng những kết nối này. Lời khuyên dành cho các bạn đó là chỉ nên cài đặt những ứng dụng thực sự cần thiết và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình để tránh tiêu hao một phần thời lượng pin gây ra bởi các kết nối không cần thiết.
 

6. Không tháo ốp lưng, bao da khi sạc

 

nhung quan niem sai lam ve pin va cac thiet bi sac ma it nguoi biet 41cd92


 

Các loại ốp lưng, bao da làm đẹp cho máy nhưng cũng gây cản trở việc tỏa nhiệt khi sạc pin. Pin càng bị giảm dung lượng nhiều, khi sạc càng tỏa nhiệt nhiều, nhất là khi dùng bộ sạc có tính năng sạc nhanh hay bộ sạc không dây. Nếu nhiệt tỏa ra khi sạc bị ốp lưng cản lại, pin sẽ bị nóng nhiều hơn bình thường và sẽ bị giảm thọ nếu tình trạng này lặp lại thường xuyên.

7. Sạc bằng cổng USB


 

9 sai lam khi sac pin khien thiet bi nhanh hong 90 nguoi dung deu ma af921a


 

Có thể nói việc sạc pin điện thoại qua máy tính, cổng USB rất tiện lợi. Chúng ta không thể phủ nhận điều đó, tuy nhiên các bạn cần biết rằng điện áp cấp qua chuẩn USB trên máy tính không thể bằng được so với việc dùng củ sạc chính hãng dành cho iPhone. Và nếu việc này diễn ra thường xuyên thì pin trên iPhone của bạn sẽ dần bị hiện tượng sụt, không ổn định nếu bạn sạc pin bằng USB trên máy tính quá nhiều.
 

8. Lạm dụng sạc không dây

 

9 sai lam khi sac pin khien thiet bi nhanh hong 90 nguoi dung deu ma 66ce11


 

Bộ sạc dự phòng không dây trở thành cứu tinh khi bạn đi ra ngoài. Tuy nhiên, nhiệt tản ra từ bộ sạc và pin sẽ phá hủy điện thoại rất nhanh. Để tránh điện thoại quá nóng, hãy sử dụng một nguồn điện tách rời với điện thoại của bạn và hạn chế sử dụng bộ sạc không dây.

 

9. Và cuối cùng: Pin chắc chắn sẽ bị chai theo thời gian, không thể nào giữ mãi một chất lượng tốt nhất!

 

tZo4B


 

Dù đã hóa giải khá nhiều nhược điểm cũ, nhưng pin lithium-ion không phải là bất tử. Thông thường, pin sẽ chai đi 30% sau khoảng 2-3 năm sử dụng hoặc sau hơn 300-500 chu kỳ sạc/xả, tương đương với việc dung lượng tối đa khi đó chỉ là 70% so với lúc mới tinh vừa xuất xưởng (xét theo điều kiện dùng smartphone điều độ, không quá tải nhiều lần thường xuyên). Có thể nhiều hơn đối với những dòng cao cấp, nhưng việc bị chai thì chắc chắn không thể tránh khỏi. Vì vậy, cái gì đến sẽ đến, bạn không thể đòi hỏi một chiếc pin "chinh chiến" trường kỳ với thời gian.
 

Công nghệ là không ngừng được cải tiến. Vì vậy việc bạn chưa kịp nắm được những điều này cũng không có gì khó hiểu. Tuy nhiên ngay sau khi đọc bài viết này của e.com.vn thì hãy ngay lập tức thay đổi những quan niệm cũ về việc sạc pin nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 2085 trong 517 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 517 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

Cách trang hoàng phòng khách vào mùa đông thêm ấm áp

Cách trang hoàng phòng khách vào mùa đông...

Cách trang hoàng phòng khách vào mùa đông thêm ấm áp

Bài viết liên quan

Những sai lầm khi dùng điều hòa mùa nóng mà chúng ta chưa biết

Những sai lầm khi dùng điều hòa mùa nóng mà chúng...

Khi mùa nóng đến chúng ta thường nghĩ ngay đến những chiếc điều hòa để giải tỏa cho những ngày nắng nóng nên nhiều bạn...

Những mẹo vặt giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

Những mẹo vặt giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

Đôi khi, trong cuộc sống hằng ngày bạn có thể gặp rắc rối bởi những điều nhỏ nhặt. Nhưng nếu bạn biết được những mẹo nhỏ...

9 mẹo đơn giản giúp làm sạch phòng bếp nhanh nhất

9 mẹo đơn giản giúp làm sạch phòng bếp nhanh nhất

mẹo đơn giản giúp làm sạch phòng bếp nhanh nhất

Mách nhỏ mẹ cách tìm "quy chuẩn sữa tươi"

Mách nhỏ mẹ cách tìm "quy chuẩn sữa tươi"

Dù sữa tươi đã trở nên quen thuộc với mọi gia đình, phần lớn các mẹ vẫn còn chọn mua sữa theo thói quen và chưa thực sự...

14 mẹo ‘thần kì’ chữa bệnh không cần thuốc

14 mẹo ‘thần kì’ chữa bệnh không cần thuốc

Nhiều người dễ mắc các căn bệnh vụn vặt như đau đầu, trật khớp cổ tay, chân… nếu dùng thuốc thường xuyên sẽ gây ra những...

8 mẹo giúp giảm tiền điện hàng tháng cho gia đình bạn

8 mẹo giúp giảm tiền điện hàng tháng cho gia đình...

Trong thời buổi "bão giá", hóa đơn tiền điện luôn khiến người tiêu dùng lo lắng. Dưới đây là một số mẹo giúp các gia...

5 sai lầm thường mắc khi thiết kế phòng ngủ

5 sai lầm thường mắc khi thiết kế phòng ngủ

Phòng ngủ thường là một không gian riêng tư nên ít ai muốn trưng bày căn phòng với người khác. Do vậy,...

Mẹo chống say xe hiệu quả không cần thuốc

Mẹo chống say xe hiệu quả không cần thuốc

Nếu không thích uống thuốc, bạn có thể sử dụng các thực phẩm như gừng, bánh quy, bánh mì hay chanh để làm giảm các triệu...

Bí quyết sống khoẻ

Bí quyết sống khoẻ

1. Sức khỏe là do mình, không phải do trời định   Căn cứ những khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới, sự khỏe mạnh...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây