Top những điều thú vị khi tham quan Động Phong Nha - Kẻ Bàng bạn nên biết

Bạn sẽ trầm trồ khi biết Hiệp Hội hang động Hoàng Gia Anh đã từng tiến hành khảo sát nơi đây và ra số liệu hang có chiều dài 7.729m với hệ thống sông ngầm kỳ bí. Tạp chí International Caver xác lập đây là hang động có 7 tiêu chí nổi trội:  sông ngầm đẹp nhất, cửa hang rộng và cao, hang nước dài nhất, bãi cát rộng và đẹp, bãi đá ngầm, thạch nhũ tráng lệ, hồ nước ngầm và đẹp .

 

Động Phong Nha 

Được mệnh danh là ĐỆ NHẤT KỲ QUAN ĐỘNG . Để được vào động bạn phải đi thuyền qua sông Son (Nước tuy xanh như màu xanh đồng, nhưng lại gọi là sông Son có thể vì vào mùa mưa, nước mưa bào mòn đất đá ở các triền núi đổ xuống làm nước sông đỏ như màu gạch son) , bước chân vào tới động Phong Nha bạn sẽ cảm nhận được không khí mát mẻ, dễ chịu đặc biệt vào mùa hè khi ở trong động nhiệt độ chỉ 18-22 độ C . Khi vào trong động bạn sẽ thấy huyền ảo đến mức sự cảm nhận của chúng ta có thể không ai giống ai nữa , đây là nơi có thể minh chứng cho câu "nước chảy, đá mòn" chính sự xâm thực của nước mưa vào đá vôi đã tạo nên những hình ảnh của nhũ đá, của những ánh đèn lung linh phản chiếu . Làm ai cũng phải trầm trồ vì đẹp . Tại đây bạn sẽ sang hang Tiên và hang Cung Đình cùng những cột nhũ đá cao trên 20m được thiên nhiên tạo nên theo thời gian . 

Hang Tiên

hangtien
 

Tại đây bạn sẽ thấy thạch nhũ tầng tầng lớp lớp của hang Tiên được ví như ruộng bậc thang , đây là hang động khô duy chỉ có suối vào mùa lũ . Theo dân gian truyền miệng ở Cao Quảng cái tên Hang Tiên vì đây được cho là nơi mà nhiều tiên nữ xuống trần gian dạo chơi . Do mải mê ngắm vẻ đẹp của hang , các nàng đã quên đường về trời.

Hang Cung Đình

hangcungdinh
 

Nơi đây với dấu tích những văn tự khắc trên vách đá bằng ngôn ngữ Chăm Pa cổ cho thấy Động Phong Nha được người Chăm phát hiện từ thời xa xưa . Điểm nổi bật của hang Cung Đình là những cột nhũ đá cao trên 20 m được thiên nhiên tạo nên , còn có nhũ đá giống ngai vàng, được "chạm trổ" cực kỳ tinh xảo . Nếu gõ nhẹ vào chuỗi thạch nhũ giống hình phím đàn thì người ta tưởng như đang thưởng thức âm điệu của tiếng đàn tơ-rưng trầm bổng âm vang .

Động Tiên Sơn 

tienson

Rời động Phong Nha bạn nên đi thăm động khô là động Tiên Sơn. Phong Nha – Tiên Sơn là một cặp song sinh của tạo hóa , ở độ cao khoảng 200m trên trần động Phong Nha và không ăn chung với động Phong Nha . Ban đầu cư dân địa phương gọi động này là động Tiên , do vẻ đẹp kỳ bí thần tiên của nó. Về sau động Tiên Sơn được gọi là động Khô, để phân biệt với động Phong Nha là động nước . Động Tiên Sơn được ví như chốn “bồng lai tiên cảnh”  trong động là hàng ngàn khối nhũ đá với nhiều màu sắc hư ảo . Các hàng cột đá màu cẩm thạch mang nhiều dáng vẻ kỳ diệu khiến người ta ngây ngất cảm giác đã lạc vào thiên cung hay thủy cung vậy . Càng dần sâu vào động, lối đi càng khuất khúc, uốn mình len lõi qua những khe thạch nhũ . Nhìu nơi bạn phải cúi thấp mình xuống hay lách nghiêng người mới qua được . Nơi đây còn mang cho mình câu chuyện về tình yêu giữa người con trai dũng cảm của trần gian với nàng tiên giữ thanh bảo kiếm của nhà Trời . Kể về một chàng trai dũng cảm và mạnh mẽ tìm tiên nữ để mượn bảo kiếm về trừ diệt loài thủy quái đang làm hại dân lành . Trong lúc nàng tiên trút bỏ xiêm y trên bờ để xuống suối tắm chàng đã lấy được bảo kiếm diệt được yêu quái, trừ hại cho dân. Khi trở lại để trả kiếm thiêng, thấy tiên nữ ngồi khóc mà không dám bay về Trời chàng trai đã thổ lộ hết sự tình. Nàng tiên cảm phục mà đem lòng yêu chàng , thạch động này từ đó trở thành nơi hò hẹn của hai người. Thiên đình biết chuyện nên tiên nữ về Trời để trừng phạt. Từ lúc về tiên nữ héo hắt đi vì nhớ chàng trai, còn chàng trai cũng đêm ngày khắc khoải mong gặp tiên nữ. Tình cảm của họ đã làm động lòng Trời người bèn sai các vị tiên tạo ra cho thạch động nơi đây có vẻ đẹp giống như thiên đình và cho phép tiên nữ xuống trần kết duyên với chàng trai  để hai người chăm lo cuộc sống của muôn dân . Vì lẽ đó mà Tiên Sơn đẹp như tiên giới ^^

Động Thiên Đường 

dongthienduong
 

 Không phải ai cũng biết từ điểm dừng chân cuối cùng, động Thiên Đường còn vào sâu được 7km nữa với cảnh sắc vô cùng lộng lẫy, tráng lệ, xứng danh là một trong những hang động đẹp nhất thế giới . Chiều dài Động Thiên Đường là 7000m và bạn phỉa đi bằng đèn pin cá nhân . Tại đây những cột nhũ có màu trắng tinh khiết tựa đá cẩm thạch . Càng vào sâu bên trong thạch nhũ càng đa dạng và độc đáo , những măng đá , vú đá với đa dạng sắc màu như có một bàn tay của nghệ nhân điêu khắc qua vậy . Khi đặt chân đến  “Giếng trời”, từ  xa, tiếng suối chảy rì rào nghe như bản nhạc không lời thật êm tai.

Hang Tối - Sông Chày

hangtoi1

 Từ bến thuyền du lịch Phong Nha, ngược dòng sông Son qua động Phong Nha khoảng 1km sẽ tới ngã ba sông (sông Son – sông Chày và sông Troóc) . Bạn tiếp tục đi thuyền theo nhánh sông Chày khoảng hơn 5km là tới hang Tối . Đây được xem là tuyến du lịch sinh thái mạo hiểm hấp dẫn với loại hình du lịch mới cực hấp dẫn của ngành du lịch Quảng Bình . 

Sông Chày

songchay
 

Đây là một trong những nhánh của sông Son , bắt nguồn từ thác Chày , thác có tên thú vị như vậy đơn giản là nước chảy rav từ thác nghe giống như tiếng chày giã gạo . Bạn sẽ cảm nhận được dòng chảy êm đềm, lãng mạn với màu nước trong xanh như ngọc bích với những tháp Karst cổ kỳ vĩ , cảnh vật hai bên bờ là những cánh đồng ngô trải dài tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình . Đặc biệt ở từng đoạn sông, dòng nước lại có nhiều màu sắc khác nhau như: xanh ngọc, xanh lục, vàng tạo nên cảm giác con sông đang "thay áo" nhẹ nhàng trước mắt bạn . Tại sông Chày còn chứa khu hệ cá quan trọng bậc nhất của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng không chỉ thế hai loài cá nằm trong sách đỏ thế giới sống ở đây là cá chình hoa và cá mòi cờ hoa đã gây sửng sốt các nhà khoa học thế giới . Với  hình ảnh những thiếu nữ của làng Trằm, làng Mé (Sơn Trạch, Bố Trạch) mỗi sớm ra bờ sông chao chân giặt giũ, soi mình trong màu xanh kỳ diệu của nước sông bạn sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng và thư thái với đời sống ven sông mang đậm hồn quê Việt .

Hang Tối

hangtoi2

Hang có cửa rộng 20 mét, cao 40 mét cái tên này không phải do người dân nơi đây đặt mà do đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đặt, bởi “ánh sáng tối” trong hang như đặc quánh lại khiến người ta ngỡ như có thể tay chạm vào được . Nằm ngay bên sông có độ ẩm cao nên thạch nhũ tại Hang Tối được phủ một lượng rêu phong lớn tạo nên màu xanh đặc trưng . Vào mùa mưa, mực nước dâng cao, là điều kiện để tích tụ lại lớp bùn non, tạo thành hồ bùn lớn với đủ khoáng chất thiết yếu giúp du khách nghỉ ngơi, mát xa thư giãn . Nơi đây là nơi cung cấp mẫu chuẩn nhất về loài cua hoàn toàn mới trên thế giới mà mẫu của nó hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Singapore . Điểm thú vị là thạch nhũ ở Hang Tối có sự sống của dương xĩ đây là ghi nhận mới mẻ và gây sững sờ cho người đến chiêm ngưỡng. Và sự trả lời về đề bài này cũng dẫn đến những tìm hiểu lý thú . Đó là sau cửa hang có một cột thạch nhũ khổng lồ, phía mặt của nó hứng ánh sáng mặt trời, chính ánh sáng đã kích thích độ ẩm và tạo điều kiện cho rêu tảo xuất hiện . Từ đó những mầm sống của dương xỉ bám vào và sinh trưởng . Chính gió đã đưa mầm sống của dương xỉ vào từng hốc ngách của thạch nhũ cổ xưa .
 

duongxi


Hang Én 

Đây là hang động lớn thứ 3 thế giới sau hang Sơn Đoòng và hang Deer ở Malaysia . Gọi tên như vậy chắc bạn cũng hình dung ra đây là nơi có nhiều én sinh sống làm tổ . Ngoài ra nơi đây còn được Warner Brothers Feature Film chọn làm bối cảnh trong bộ phim Peter Pan năm 2015 .

Hang Thủy Cung 

Đến đây bạn sẽ được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên đẹp đến kỳ lạ, ở đó có núi non trùng điệp, có sông suối uốn lượn, thung lũng cây xanh ngút mắt, và đặc biệt là một hệ thống hang động phong phú .

Hang Nước Lặn

Là trần hang cao được kết cấu bởi đá vôi đen nhưng bất ngờ hơn khi thạch nhũ chảy xuống từ trần hang lại có màu trắng nguyên sơ không chỉ vậy bãi cát ở trong hang đang hình thành những khối thạch nhũ mới từ những giọt nước rơi xuống từ trần hang . 

Thung lũng Sinh Tồn

Nơi đây còn có tên gọi khác là Thung lũng Tre vì xung quanh mọc rất nhiều cây tre, nứa, cây lồ ô đã giúp người dân trong việc đi lấy măng rừng có diện tích khoảng 2.000 ha . Không chỉ vậy nơi đây là nơi ẩn chứa đa dạng về sinh học, là vương quốc của nhiều loài chim, trong đó có nhiều loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam như gà lôi lam, riệc hung, hồng hoang tại đây bạn sẽ hiểu hơn những giá trị đa dạng sinh học của rừng di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng .

Hang Thủy Cung

Với màu nước xanh đến kỳ lạ và ẩn chứa nhiều yếu tố ly kỳ , dòng nước ở đât hiền lành hơn, nữ tính hơn với màu xanh ngọc bích . Vào sâu bên trong bạn có thể ngắm nhìn hang như một thủy cung dưới nước với thạch nhũ nhiều màu sắc kiêu sa, đường nét huyền bí và ngay cả tiếng ngân vang rất lâu khi mọi người kêu nhau

Có thể nói vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng là nơi tập trung những điều đặt biệt từ thiên nhiên đến hệ sinh thái . Bước chân vào đây bạn cảm giác như đang tìm hiểu và sống ở nơi "đi đâu cũng là của hiếm" . Một chuyến đi vừa nghĩ ngơi thư giản vừa học hỏi đầy thú vị cũng như trân trọng những gì thiên nhiên đã ban tặng . Thật tuyệt đúng không nào . E.com mong bạn sẽ khám phá thêm được nhiều điều thú vị trong chuyến đi và đừng quên chia sẻ với E.com nha 

 

👇🏻 Xem thêm 👇🏻 

🍲 Top 10 món ngon chỉ ngon khi ăn tại Hà Nội
🐾 Từ Nha Trang đến Đà Nẵng mất bao nhiêu km ???

Tổng số điểm của bài viết là: 2123 trong 531 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 531 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

Từ Sài Gòn đi Mỹ Tho bao nhiêu km?

Từ Sài Gòn đi Mỹ Tho bao nhiêu km?

Từ Sài Gòn đi Mỹ Tho bao nhiêu km? - Sài Gòn cách Mỹ Tho hơn 70km. Về Mỹ Tho, bạn có rất nhiều lựa chọn tuyến đường đi,...

Bài viết liên quan

Những điểm du lịch không thể bỏ qua ở Châu Đốc

Những điểm du lịch không thể bỏ qua ở Châu Đốc

Những điểm du lịch không thể bỏ qua ở Châu Đốc - Đến với Châu Đốc, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn "lịch trình" du lịch tùy...

Từ Sài Gòn đi Đồng Nai bao nhiêu km?

Từ Sài Gòn đi Đồng Nai bao nhiêu km?

Từ Sài Gòn đi Đồng Nai bao nhiêu km? - Từ Sài Gòn bạn chỉ cần di chuyển 95km - có thể nói là một quãng đường ko quá xa...

Từ Hà Nội đi Bắc Giang bao nhiêu km? Xe Hà Nội đi Bắc Giang

Từ Hà Nội đi Bắc Giang bao nhiêu km? Xe Hà Nội đi...

Từ Hà Nội đi Bắc Giang bao nhiêu km? khoảng cách này là gần 117 km. Hãy cùng E.com.vn tìm hiểu xem đường đi từ Hà Nội...

Từ Hà Nội đi Bắc Ninh bao nhiêu km và mất bao lâu?

Từ Hà Nội đi Bắc Ninh bao nhiêu km và mất bao lâu?

Từ Hà Nội đi Bắc Ninh bao nhiêu km? Đoạn đường này gần 40 km, mất khoảng hơn 1 giờ đi ô tô. Hãy cùng E.com.vn tìm hiểu...

Từ Sài Gòn đi Hậu Giang bao nhiêu km và mất bao lâu?

Từ Sài Gòn đi Hậu Giang bao nhiêu km và mất bao...

Từ Sài Gòn đi Hậu Giang bao nhiêu km và mất bao lâu? Đoạn đường này 200 km mất hơn 4 giờ đi xe ô tô. Tìm hiểu chành xe...

Từ Hà Nội đi Hòa Bình bao nhiêu km? Xe Hà Nội đi Hòa Bình

Từ Hà Nội đi Hòa Bình bao nhiêu km? Xe Hà Nội đi...

Từ Hà Nội đi Hòa Bình bao nhiêu km? Xe Hà Nội đi Hòa Bình. Tuyến đường ngắn nhất qua -- khoảng --, mất -- đi ô tô. Cùng...

Từ Thanh Hóa đi Bình Dương bao nhiêu km? Xe Thanh Hóa đi Bình Dương

Từ Thanh Hóa đi Bình Dương bao nhiêu km? Xe Thanh...

Từ Thanh Hóa đi Bình Dương bao nhiêu km? Xe Thanh Hóa đi Bình Dương. Tuyến đường ngắn nhất qua QL1A và QL14 khoảng 1.434...

Chợ quê nét riêng của người dân xứ Quảng

Chợ quê nét riêng của người dân xứ Quảng

Hình ảnh những khu chợ quê miền Trung trong hình ảnh nhiều người khá quen thuộc và gần gũi . Những phiên chợ lúc to lúc...

Từ Hải Phòng đi Hà Nội bao nhiêu km? Xe Hải Phòng đi Hà Nội

Từ Hải Phòng đi Hà Nội bao nhiêu km? Xe Hải Phòng...

Từ Hải Phòng đi Hà Nội bao nhiêu km? Đi qua QL5B khoảng 119km, mất gần 2h đi ô tô. Cùng e.com.vn tìm hiểu cách đi từ Hải...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây