Bệnh nhân tuyến giáp ăn gì và không nên ăn gì?

Bệnh nhân tuyến giáp là một căn bệnh u lành về tuyến giáp, theo các bác sĩ và chuyên gia bệnh nhân tuyến giáp không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, tuy nhiên bệnh nếu phát triển sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Bệnh cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị bệnh nhân tuyến giáp thì chế độ ăn uống cho bệnh nhân tuyến giáp rất quan trọng. Vậy bệnh nhân tuyến giáp ăn gì và không nên ăn gì?

 
img20180407095120549 3b960

Hãy cùng với E.com.vn đi tìm câu trả lời bệnh tuyến giáp ăn gì và kiêng ăn gì.


Bệnh nhân tuyến giáp ăn gì?


1. Rau lá xanh.

 

    Lời khuyên của các bác sĩ và chuyên gia đối với bênh nhân tuyến giáp nên ăn nhiều rau lá xanh như: rau diếp, rau bina…. các loại rau lá xanh đây là những ngườn thực phẩm chứa nhiều magie cùng các khoáng chất quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, nhất là các hoạt động của tuyến giáp.


 

12



  Ngoài ra bệnh nhân tuyến giáp cần tránh không ăn các loại rau họ cải: cải bắp, cải bẹ, cải thìa….. Do trong họ cái có chứa chất làm hạn chế sự hấp thụ của tuyến giáp, đặc biệt là khi ăn sống. Đối với những người thích ăn các loại rau cải, các bạn nên nấu chín để ăn đồng thời giúp loại bỏ những chất gây hại cho tuyến giáp.
 

2. Uống nước hoa quả

 

3 sinh tố bổ dưỡng cho bé


 

Theo các chuyên gia hoa quả và nước ép từ chúng có chứa rất nhiều khoáng chất, và các loại vitamin, enzym cũng như chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể người bệnh tuyến giáp đặc biệt là bệnh nhân suy giáp, chúng giúp cho tuyến giáp hoạt động hiệu quả hơn.


3. Sử dụng thực phẩm có chứa nhiều i ốt.


    Theo các chuyên gia i ốt rất cần cho tuyến giáp. I ốt có tác dụng giúp cân bằng hormon tuyến giáp và làm giảm sự hình thành u tuyến giáp. Vì vậy đối với bệnh nhân tuyến giáp hoặc bệnh tuyến giáp cần phải bổ sung i ốt trong các bữa ăn hàng ngày. Để bổ sung tuyến giáp các bạn cần ăn những loại thực phẩm có hàm lượng i ốt cao như: muối, các loại tảo, rong biển, hải sản.

 

660x380 12 loai thuc pham giau i ot ban nen an hang ngay de phong ngua ung thu 20180313232517


 

     Đối với bệnh nhân đang điều trị bằng phương pháp i ốt phóng xạ thì việc bổ sung lượng i ốt phải theo chỉ định của bác sĩ hoặc bổ sung cho cở thể với lượng i ốt vừa phải.


4. Các loại hải sản.

 
hoc mo quan nhau hai san

    Theo các chuyên gia các loại hải sản như cá, tôm, cua,… có chứa nhiều khoáng chất như kẽm, iốt, omega-3, vitamin A, B và selen rất tốt cho bệnh nhân tuyến giáp. Các loại cá có vị béo và chứa nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu,… Để tốt cho tuyến giáp, bạn nên ăn ít nhất 3 bữa cá một tuần, ưu tiên ăn các loại cá được đánh bắt tự nhiên như cá hồi, cá tuyết, cá bơn,…


5. Một số loại hạt khác


 

hat bi do 1467800299719 44 0 758 1400 crop 1467800341830



    Một số loại hạt: hạt bí, hạt điều, hạnh nhân đây đều là những nguồn thực phẩm giàu magie, rất tốt cho tuyến giáp, giúp cung cấp cho cơ thể protein thực vật, đồng, kẽm, vitamin E và B giúp tuyến giáp hoạt động tốt.


Bệnh nhân tuyến giáp nên kiêng ăn gì?


Bệnh cạnh việc bệnh nhân tuyến giáp ăn gì thì việc kiêng những thực phẩm không tốt cho tuyến giáp rất quan trọng.


1. Thực phẩm chế biến sẵn


 

Gia ca cac loai thuc pham dong hop cho me tham khao 1474283581



    Đối với bệnh nhân tuyến giáp tuyệt đối cần tránh ăn những thực phẩm được chế biến sẵn, do trong nhữn tực phẩm này thường có chứa đậu tưởng, chất phụ gia, calo rỗng đây đều là những chất không tốt cho tuyến giáp.

Ngoài ra trong thực phẩm chế biến sẵn thường chưa một lượng chất béo lớn sẽ ảnh hưởng đến tuyến giáp, thâm chí ảnh hưởng đến việc quá trình điều trị bệnh.


2. Không sử dụng các thực phẩm từ đậu nành


 

image001 1



   Theo các bác sĩ một trong những thực phẩm mà bệnh nhân tuyến giáp kiên ăn là các sản phẩm được chế biến từ đậu nành(sữa đậu nhành, đậu phụ, …)do trong các sản phẩm được chế biến từ đậu này có chứa chất isoflavone đây là chất gây cản trở quá tình tạo hormone tuyến giáp. Vì vậy đối với bệnh nhân tuyến giáp và những bệnh nhân về tuyến giáp tránh sử dụng các sản phẩm từ đậu này, nếu có sử dụng thì sử dụng 1 lượng vừa phải


3. Không sử dụng nội tạng động vật


 

anh 1



   Trong nội tạng động vật có chứa nhiều axit lipoic ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp, vì vậy đối với bệnh nhân tuyến giáp nếu sử dụng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của tuyến giáp khiến bệnh trở nên nặng hơn. Ngoài ra nếu bạn đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc điều trị bênh về tuyến giáp thì axit lipoic sẽ làm cho thuốc mất tác dụng gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh tuyến giáp.


4. Tránh ăn nhiều các loại rau họ cải và đường


   Theo các bác sĩ bệnh nhân tuyến giáp tránh ăn thực phẩm có chứa nhiều chất xơ có trong rau cải do chất xơ làm cản trở sự hấp thụ thuốc do đó gây cản trở cho việc điều trị bệnh. Tuy vậy chất xơ cần thiết không thể thiếu cho quá trình tiêu hóa vì thế bệnh nhân cũng không cần loại bỏ hoàn toàn mà sử dụng với 1 lượng vừa phải là được.

 

Cac loai rau thuoc ho cai




   Tương tự, đường và các chất tạo ngọt cũng vậy. Ở các bệnh nhân tuyến giáp thường bị suy giảm chức năng tuyến giáp, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng, gây tăng cân và ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp.

 

Sucre

 


5. Bia rượu và chất kích thích.


 

uong ruou bia uqly



   Bệnh nhân tuyến giáp tuyện đối không được sử dụng bia rươu, đồ uống có ga hoặc chất kích thích, do những chất này gây rối loạn sự hoạt động của tuyến và gây kích thích hệ tiêu hóa, làm giảm khảng năng hấp thụ thuốc của tuyến giáp, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh nhân tuyến giáp.


6. Thực phẩm chứa Gluten

 
hat lua mi chinh hang 2

   Theo các chuyên gia gluten là một loại protein thường có trong lúa my, lúa mạch,,, đây là chất ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Gluten ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể khiến cho nguy cơ mắc bệnh suy giáp, cường giáp tăng cao. Cũng theo các chuyên gia chế độ ăn không có gluten giúp năng ngừa, và giảm nguy cơ mắc bệnh về tuyến giáp.
 

7. Chất béo

 

che bien mo heo top mo


 

Chất béo ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các loại thuốc thay thế cho nội tiết tố giáp trạng, cũng như khả năng sản xuất hoocmon tuyến giáp. Vì vậy bệnh nhân suy giáp tuyệt đối không nên sử dụng thực phẩm có chứa nhiều chất bẹo: mỡ động vật….
 

8. Cafe

 

ca phe 15228306151821952440554


 

Caffein là thành phần có trong cafe là chất gây ngăn cản sự hấp thu của thuốc thay thế hooc môn tuyến giáp, Vì thế bệnh nhân suy giáp trong thời gian uống thuốc điều trị không được uống cafe, mà hãy uống nước lọc khi dùng thuốc.
 

Bài viết trên đây chúng tôi chia sẻ  với các bạn chế độ dinh dương dành cho bệnh nhân tuyến giáp. Bênh nhân và người nhà bệnh nhân cần biết bệnh nhân tuyến giáp ăn gì và không nên ăn gì giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1433 trong 363 đánh giá

Xếp hạng: 3.9 - 363 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

9 loại thực phẩm nguy hiểm mẹ bầu đừng nên ăn

9 loại thực phẩm nguy hiểm mẹ bầu đừng nên ăn

 Mỗi bà bầu trong thời gian thai kì nên biết một số thực phẩm cần tránh để bảo vệ sức khỏe của bản thân và của bé...

Bài viết liên quan

Quy trình tuần 3 lần xông hơi sả, chanh, gừng trị mụn, trắng da

Quy trình tuần 3 lần xông hơi sả, chanh, gừng trị...

Xông hơi tuần 3 buổi với sả + chanh + gừng các nốt mụn cứ dần đẩy lên và dần dần chúng biến mất hẳn. Cách đây chỉ đúng...

Những thực phẩm không nên ăn thường xuyên

Những thực phẩm không nên ăn thường xuyên

Nhiều thực phẩm tạo cảm giác khóa khẩu cho chúng ta mỗi khi ăn. Tuy nhiên, có những thực phẩm nếu ăn nhiều không những...

Các loại thực phẩm màu đỏ có tốt cho sức khỏe không?

Các loại thực phẩm màu đỏ có tốt cho sức khỏe...

Màu sắc tươi sáng của các loại trái cây và rau quả có màu đỏ giúp chuyển đổi carbohydrate, protein và chất béo thành...

Các cách chữa đầy bụng chướng bụng nhanh hiệu quả

Các cách chữa đầy bụng chướng bụng nhanh hiệu quả

Đầy bụng hay chướng bụng là một trong những biểu hiện của tình trạng ăn uống khó tiêu ở dạ dày

4 loại quả cực kì tốt cho sức khỏe.

4 loại quả cực kì tốt cho sức khỏe.

Những loại quả màu vàng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp chống oxy hóa, bảo vệ mắt, phòng ngừa gan nhiễm mỡ và còn ngặn...

TS Nguyễn Mạnh Hùng: “Rất nhiều người đang ngủ sai giờ. Họ không biết đường tới nghĩa địa dần ngắn lại” Phần 1

TS Nguyễn Mạnh Hùng: “Rất nhiều người đang ngủ sai...

Đi ngủ đúng giờ sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh, hạnh phúc và lâu hơn. Nếu bạn muốn đến nghĩa địa sớm, cứ việc tiếp tục ngủ...

5 sai lầm trong đắp mặt nạ dẫn đến phản tác dụng chị em cần lưu ý.

5 sai lầm trong đắp mặt nạ dẫn đến phản tác dụng...

Những thói quen xấu khi dùng mặt nạ không chỉ làm mất đi các ưu điểm mà còn gây hại cho da. Hãy xem bạn có đang mắc phải...

10 huyệt đạo cần massage hằng ngày để chữa bách bệnh

10 huyệt đạo cần massage hằng ngày để chữa bách...

Trong cơ thể con người chúng ta có rất nhiều huyệt vị, những huyệt vị này không phải là vô căn cứ mà được sinh ra, nó là...

4 cách đắp mặt nạ làm đẹp da bằng dưa chuột

4 cách đắp mặt nạ làm đẹp da bằng dưa chuột

Nếu chưa bao giờ đắp mặt nạ làm đẹp da bằng dưa chuột bạn sẽ phải vô cùng tiếc nuối khi biết rằng nguyên liệu nhà bếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây