Sự khác biệt giữa máy ảnh kỹ thuật số và máy ảnh cơ

Máy ảnh cơ hay máy ảnh kỹ thuật số? Đó là câu hỏi nằm trong suy nghĩ của rất nhiều người khi muốn mua máy ảnh. Nhưng câu hỏi này hiện nay không còn phù hợp nữa. Tùy trường hợp mà chúng ta nên sử dụng loại máy ảnh nào. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai loại máy ảnh?


 

cho thue may anh nikon chothuemayanh net



Về cơ bản, loại máy ảnh nào cũng dùng để chụp ảnh. Tuy nhiên, mỗi loại đều có những giá trị và những ưu điểm riêng để chúng ta có thể quyết định lựa chọn. Máy ảnh cơ hiện nay có nhiều cách hiểu. Cách hiểu truyền thống nhất là loại máy ảnh đã ra đời từ lâu, chụp bằng cách sử dụng phim để chiếu ánh sáng lên phim thông qua ống kính đơn.

Bằng cách đó có thể lưu lại và xử lý, sau đó in ra những bức ảnh. Nó còn cho phép các nhiếp ảnh gia có thể thay đổi ống kính và lựa chọn ống kính phù hợp với các tình huống chụp nhất định. Hiện nay, trên thị trường còn có các loại máy cơ dùng thẻ nhớ, nhưng trong bài này chúng tôi chỉ xin đề cập đến máy cơ dùng phim.

 

may anh fujifilm x100f1488702271




Máy ảnh kĩ thuật số hay còn gọi là máy ảnh số, hiểu nôm na là máy ảnh đã được điện tử hóa, dùng để chụp và lưu giữ hình ảnh tự động trên các thẻ nhớ thay vì phải dùng phim máy ảnh như máy cơ trước đó. Ngày nay, máy ảnh số còn phát triển thêm nhiều chức năng như: quay phim, ghi âm.

Sau đây là những điểm khác biệt giữa máy ảnh cơ (dùng phim) và máy ảnh kỹ thuật số:

1. Cơ chế hoạt động

Cơ chế hoạt động của máy kỹ thuật số về cơ bản giống như máy cơ chụp phim, chỉ có 1 điểm khác biệt là máy ảnh số sử dụng thiết bị thu nhận hình ảnh (image sensor) thay cho phim. Trong khi đó, các loại máy ảnh cơ cũ vẫn sử dụng các chức năng vận hành cơ học, mặc dù hiện nay, điện tử đã trở nên thông dụng và có mặt ở tất cả mọi nơi.

 

image 1390290360 canon 5d mk3 041

 

Những công tắc cơ, và những bánh xe được lắp đặt đúng trật tự khiến cho chiếc máy ảnh cơ trông chắc chắn và giảm thiểu tình trạng hư hỏng do va chạm. Có thể vì thế mà nó nặng nề và cồng kềnh hơn. Loại máy ảnh này được săn lùng nhiều bởi các tay chơi chuyên nghiệp hoặc sưu tầm và chỉ tìm được ở những nơi chuyên mua bán máy ảnh. Trong khi đó, loại kỹ thuật số được chế tạo và điều khiển bằng công nghệ hiện đại, menu hiện trên màn hình LCD.

Nó sử dụng cảm biến hình ảnh để tạo ra tín hiệu điện, từ đó cho ra những bức ảnh. Máy ảnh số có nhiều chức năng điều chỉnh, phù hợp với từng trường hợp nhằm cho kết quả tốt nhất. Do vậy, việc chụp ảnh trên máy kỹ thuật số rất tiện lợi và đơn giản. Ở các cửa hàng bán đồ điện tử, máy ảnh số cũng có nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú hơn cho bạn lựa chọn.

2. Độ nhạy sáng

Với máy ảnh dùng phim, bạn phải chọn loại phim sao cho phù hợp với điều kiện ánh sáng nơi bạn chụp. Có sẵn các loại phim từ loại phim ISO 100 dành cho điều kiện ánh sáng thuận lợi đến loại phim ISO 1600 dành cho những nơi ánh sáng yếu. Mỗi một loại phim dành riêng cho mỗi trường hợp chụp ảnh khác nhau. Ngay khi phim được lắp vào máy, độ nhạy sáng xem như cố định, không thay đổi được.

 

10 loi co ban trong chup anh phong canh 1 550


 

Trong khi đó, nhiều loại máy kỹ thuật số cung cấp chức năng điều chỉnh độ nhạy sáng dựa theo thang ISO hoặc máy sẽ tự động chỉnh độ nhạy sáng cho phù hợp. Từ đó bạn có thể linh hoạt điều chỉnh theo từng tấm ảnh. Nhìn chung, độ nhạy sáng của máy ảnh số thường thấp hơn máy cơ dùng phim.

3. Vấn đề lưu trữ ảnh

Máy ảnh cơ chỉ lưu trữ được 36 hình ảnh trên mỗi cuộn phim. Hình ảnh không thể được xóa hoàn toàn, và các cuộn phim thì không thể được tái sử dụng. Ảnh được lưu vào phim màu hay phim trắng đen, âm bản hay dương bản, phim APS hay phim lấy liền.

Bức ảnh được lưu lại vĩnh viễn trên mặt phim. Việc sử dụng phim nào được quyết định trước khi chụp ảnh. Hơn nữa, phim phải được tráng trong phòng lab và mất vài giờ mới có hình ảnh.


 

khac biet giua may anh so va may anh co 2

 

Trong khi đó, máy ảnh kỹ thuật số có thể lưu trữ hàng ngàn hình ảnh nhờ sự hỗ trợ của thẻ nhớ. Hình ảnh có thể được thấy ngay lập tức trên máy ảnh, trên màn hình máy tính mà không cần tráng rửa như loại máy cơ.

Nó còn có thể in ra lập tức nếu kết nối được với một máy in ngoài. Hình ảnh có thể được xóa hoàn toàn và thẻ nhớ được tái sử dụng để lưu trữ hình ảnh khác. Bạn có thể chụp nhiều kiểu và lựa chọn cho mình tấm đẹp nhất.

4. Chất lượng ảnh

Lúc đầu, khi máy ảnh số vừa ra đời thì nó cho chất lượng hình ảnh kém hơn máy cơ. Máy cơ nổi trội với chất lượng hình ảnh tốt hơn về màu sắc, độ tương phản. Tuy nhiên, dưới sự phát triển của công nghệ hiện đại, các hãng sản xuất đã cải tiến chất lượng bằng cách nâng độ megapixel (số lượng điểm ảnh) lên nhiều lần.

 

Best camera settings for landscape photography DCM138 feature land maxdof1


 

Chính điều này đã xóa bỏ sự khác biệt trong chất lượng hình ảnh của hai loại máy ảnh. Các dòng máy ảnh kỹ thuật số Canon thường bán rất chạy vì chất lượng ảnh của máy chụp tốt và rõ.

5. Tính năng phụ

Về cơ bản, các loại máy cơ truyền thống có thêm một số chức năng phụ như hệ thống dữ liệu được lưu trên phim hoặc các chế độ in ảnh thông minh của phim APS để ghi những thông tin bổ trợ cho tấm ảnh.

 

khac biet giua may anh so va may anh co 4


 

Khác với kiểu chụp ảnh truyền thống, nhiều loại máy kỹ thuật số hiện đại có thể quay video clip. Hơn nữa, hình ảnh và phim video còn có thể thêm vào tiêu đề hoặc âm thanh. Một số máy ảnh có thêm chức năng sử dụng như ghi âm hoặc nghe nhạc MP3. Thời đại bùng nổ của các mạng xã hội ngày nay, máy kỹ thuật số tiện lợi hơn ở chỗ hình ảnh có thể dễ dàng gửi qua internet.

6. Giá cả

Giá cả là điều mà người tiêu dùng phân vân lựa chọn giữa hai loại kỹ thuật số hay cơ. Máy cơ hiện nay trên thị trường có giá cao hơn nhiều máy kỹ thuật số. Tuy nhiên, nếu có niềm đam mê nhiếp ảnh thật sự, người ta thường chọn dòng máy cơ này.

 

camera Canon Powershot A810 lucasa vn bac 1 650x650


 

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng loại máy cơ (dùng phim) sẽ có thêm chi phí của cuộn phim. Hơn thế nữa, vì có sự giới hạn của cuộn phim nên bạn phải cân nhắc cẩn thận mỗi lần bấm máy bởi chi phí và sự tiêu tốn thời gian của quá trình rửa ảnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 2627 trong 667 đánh giá

Xếp hạng: 3.9 - 667 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

So sánh và đánh giá giữa chuột không dây Logitech và Genius

So sánh và đánh giá giữa chuột không dây Logitech...

Chuột máy tính dành cho laptop được xem là một thiết bị hỗ trợ quan trọng trong công việc. Hiện tại xu hướng sử dụng...

Bài viết liên quan

So sánh Galaxy Note 9 và iPhone X: Ai mới là vua thế giới smartphone?

So sánh Galaxy Note 9 và iPhone X: Ai mới là vua...

Galaxy Note 9 và iPhone X đều là những mẫu điện thoại sở hữu mức giá cả nghìn USD. Trong hai mẫu máy này, đâu mới là kẻ...

VIPPHPONE, chiếc điện thoại siêu bảo mật của Viettel

VIPPHPONE, chiếc điện thoại siêu bảo mật của...

Trong những ngày gần đây, VIPPHONE thật sự gây sốt vì đây là chiếc điện thoại siêu bảo mật "Made in Vietnam" đến từ...

Sang tay điện thoại cũ tăng mạnh dịp World Cup

Sang tay điện thoại cũ tăng mạnh dịp World Cup

Khoảng một tuần nay tại các cửa hàng di động tại Sài Gòn, lượng khách đến bán điện thoại tăng cao. Một số cửa hàng thu...

Apple sắp mở Apple Store tại Việt Nam?

Apple sắp mở Apple Store tại Việt Nam?

Nguồn tin của tờ Techcrunch thì Apple còn đang cân nhắc Jakarta và Việt Nam là 2 điểm đến tiếp theo để mở Apple Store.

Cách tắt chế độ tiết kiệm pin trên Iphone của bạn

Cách tắt chế độ tiết kiệm pin trên Iphone của bạn

Tại sao biểu tượng pin Iphone lại chuyển màu vàng, biểu tượng pin iPhone chuyển sang màu vàng thực chất là do tính năng...

Đánh giá và kinh nghiệm khi mua laptop Acer

Đánh giá và kinh nghiệm khi mua laptop Acer

Đây là vấn đề mà nhiều bạn hiện nay đang thắc mắc và trăn trở khi chọn dòng máy tính xách tay Acer, bởi có rất nhiều...

Top 6 Laptop Gaming dưới 20 triệu đáng mua nhất 2020

Top 6 Laptop Gaming dưới 20 triệu đáng mua nhất...

Những chiếc laptop gaming dưới 20 triệu đang được nhiều người tìm kiếm nhất. Vậy đâu là một chiếc laptop gaming tầm 20...

Có nên mua iPad? iPad có tốt không?

Có nên mua iPad? iPad có tốt không?

Giữa vô vàn mẫu máy tính bảng trên thì trường thì iPad nổi bật lên với thiết kế sang trọng tinh tế, mang nét đặc sắc...

Hướng dẫn chuyển danh bạ 11 số thành 10 số cho thuê bao Viettel

Hướng dẫn chuyển danh bạ 11 số thành 10 số cho...

Toàn bộ thuê bao di động 11 số sẽ bắt đầu chuyển sang 10 số vào đêm nay, 14/5. Sau khi hoàn tất quá trình chuyển đổi,...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây