Kính áp tròng đang âm thầm hủy hoại môi trường như thế nào?

Kính áp tròng là một phụ kiện quá tuyệt vời mà nhân loại từng phát minh ra, đặc biệt là với hội vẫn luôn cảm thấy ức chế với cặp kính dày cộp trên mặt mà chẳng đủ tiền làm một chuyến mổ mắt.

Nhưng có một vấn đề, đó là kính áp tròng có hạn sử dụng! Có loại được vài tháng, nhưng có loại chỉ 1 ngày. Vậy khi quá hạn, bạn sẽ vứt chúng như thế nào? Thùng rác ư?

 

ava 1492500496448 0 0 298 480 crop 1492501205700


 

Biết gì không, theo một nghiên cứu mới đây thì hóa ra rất nhiều người không hề vứt chúng vào thùng rác. Tại Mỹ, ít nhất 20% quăng những cặp áp tròng đã hết hạn sử dụng vào... toilet rồi xả nước, hoặc để chúng trôi xuống ống cống. 

Ước tính, tại Mỹ có khoảng 45 triệu người thường xuyên sử dụng kính áp tròng, có nghĩa rằng 9 triệu cặp kính được xả xuống cống. Và đó là một thói quen cực kỳ kinh khủng, bởi tác hại với môi trường chúng gây ra. 

Theo như nghiên cứu, có khoảng 3,36 tỉ cặp kính áp tròng bằng nhựa mỗi năm lọt vào hệ thống xử lý nước thải. Và để quy đổi, thì đó là 23 tấn rác nhựa đấy.

 

contact lenses environmental pollution toilet microplastics10241024 15347584805201547428283


 

Nghiên cứu này do Rolf Halden - một kỹ sư môi trường đến từ ĐH Arizona (Mỹ). Halden cho biết ban đầu, ông muốn tìm hiểu xem đã có nghiên cứu nào về vấn đề vứt kính áp tròng chưa, và hóa ra là chẳng có nghiên cứu nào cả.

Vậy nên, nhóm của Halden đã quyết định làm điều đó. Khảo sát đầu tiên được thực hiện trên 139 người dùng và không dùng kính áp tròng. Trong số những người dùng, 19% thừa nhận rằng họ thường xuyên vứt kính xuống bồn cầu, hoặc ống cống. 

Bước tiếp theo, họ muốn tìm hiểu xem chuyện gì sẽ xảy ra với đám kính ấy. Thông thường ở các hệ thống xử lý nước thải đều có màng lọc. Tuy nhiên kính áp tròng nhiều loại rất nhỏ và linh hoạt, nên chúng lọt qua được lớp màng ấy một cách khá dễ dàng.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành sàng lọc lớp bùn thải, và tìm thấy nhiều mảnh kính áp tròng. Điều này chứng tỏ lớp màng lọc không những để kính lọt qua, mà còn bẻ gãy chúng thành những mảnh nhỏ hơn (đối với kính áp tròng loại cứng).

 

photo 1 15347551774602031901765
 

Kính áp tròng có thể vỡ ra, tạo thành các vi hạt nhựa

 

Vậy liệu các mảnh kính ấy có thể tự phân hủy? Theo như nghiên cứu thì rất ít, vì chúng được làm bằng nhựa và polime.

"Là một công cụ dùng trên mắt, nên chắc chắn chúng không thể phaân hủy dễ dàng. Điều này tốt cho người sử dụng, nhưng chẳng hề tốt cho môi trường nếu chúng lọt ra ngoài." - Halden chia sẻ.

"Khi kính áp tròng nhựa tiếp xúc với vi khuẩn, cấu trúc của chúng có thể yếu đi, và vỡ ra thành từng mảnh nhỏ. Các mảnh nhỏ ấy dần trở thành các hạt nhựa siêu vi - thứ vốn đã và đang gây nhức nhối cho các nhà môi trường học ngày nay" - Varun Kelkar, một chuyên gia khác của nhóm nghiên cứu cho biết. 

Nước thải sau khi lọc có thể lọt ra đất, nhưng phần nhiều sẽ được thải ra môi trường nước. Các loài thủy sinh vì thế có thể hấp thụ hạt nhựa, và rồi chúng được con người đánh bắt và lại quay về với con người chúng ta.

Vậy chúng ta có thể làm gì? Hiện tại, các cơ sở sản xuất kính áp tròng chưa có hướng dẫn chính thức về cách vứt kính áp tròng. Đây có thể là lúc để họ cân nhắc thêm điều đó vào, nhằm thay đổi thói quen xấu của nhiều người tiêu dùng.

"Cách đơn giản nhất là in thêm cảnh báo trên sản phẩm. Hãy để họ biết rằng việc vứt kính như thế là rất có hại cho môi trường" - Halden cho biết. 

Tổng số điểm của bài viết là: 1943 trong 489 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 489 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

Những cách giúp bạn tránh khỏi “thảm cảnh” giày dép ướt nhẹp khi trời mưa

Những cách giúp bạn tránh khỏi “thảm cảnh” giày...

Những ngày mưa gió luôn khiến bạn phát phiền vì giầy dép lúc nào cũng ướt nhẹp. Thế nhưng với những mẹo sau, bạn sẽ...

Bài viết liên quan

Kinh nghiệm chọn khăn trải bàn đẹp cho không gian nhà bạn

Kinh nghiệm chọn khăn trải bàn đẹp cho không gian...

Tuy nhỏ bé nhưng khăn trải bàn lại là phụ kiện giúp “điểm tô” chiếc bàn ăn thêm phần đẹp đẽ, khiến những món ăn trở nên...

9 quy tắc lịch sự khi trên phương tiện công cộng mà mọi hành khách cần phải ghi nhớ

9 quy tắc lịch sự khi trên phương tiện công cộng...

Khi còn bé, chúng ta đều được dạy những điều như: kính trên nhường dưới, không làm ồn nơi công cộng, tôn trọng không...

9 loại thực phẩm tốt nhất chống lại mệt mỏi buổi sáng

9 loại thực phẩm tốt nhất chống lại mệt mỏi buổi...

Khi cơ thể của bạn bỏ lỡ bất kỳ chất dinh dưỡng thiết yếu nào, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi về thể chất hoặc tinh thần. Mệt...

Tác hại đáng sợ của mì gói.

Tác hại đáng sợ của mì gói.

Việc ăn mì nhiều, thường xuyên, sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng, kể cả những gói mỳ cao cấp.

7 tủ lạnh giá rẻ dùng thoải mái không lo tốn điện

7 tủ lạnh giá rẻ dùng thoải mái không lo tốn điện

7 dòng tủ lạnh giá rẻ dưới 5 triệu đồng dưới đây sẽ cho bạn thêm sự lựa chọn khi không biết nên mua tủ lạnh giá rẻ nào...

14 mẹo dân gian đánh tan các cơn đau cơ thể cực hiệu quả

14 mẹo dân gian đánh tan các cơn đau cơ thể cực...

Không phải bất cứ căn bệnh nào cũng cần dùng đến thuốc. Có những căn bệnh đơn giản như đau nửa đầu, táo bón, đau răng,...

Lợi ích từ củ khoai tây

Lợi ích từ củ khoai tây

Khoai tây rất giàu chất xơ, đặc biệt là phần vỏ, nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các loại rau củ giàu năng...

Trang trí phòng ngủ cho ngày Valentine thêm ngọt ngào

Trang trí phòng ngủ cho ngày Valentine thêm ngọt...

 Ngoài hoa, quà, thiệp yêu thương thì trang trí phòng ngủ nhân ngày Valentine cũng là một ý tưởng tuyệt vời để hâm...

Những Câu chuyện Vô giá bạn nên đọc một lần trong đời.?

Những Câu chuyện Vô giá bạn nên đọc một lần trong...

Đôi khi, một câu nói của ai đó cũng có thể làm thay đổi số phận của một con người, vào đúng thời điểm lại có thể thay...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây