Làm cách nào để tiết kiệm điện cho tivi nhà bạn?

Nếu quạt, điều hòa thường chỉ sử dụng vào một khoảng thời gian ngắn trong năm thì Tivi lại là thiết bị được sử dụng "quanh năm suốt tháng". Và sẽ thật đáng tiết nếu bạn bỏ qua những mẹo sử dụng Tivi tiết kiệm điện trong bài viết dưới đây.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ điện của tivi

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng TV tiết kiệm điện, bạn cần hiểu cơ bản về nguyên lý hoạt động của tivi và các yếu tố ảnh hưởng tới điện năng tiêu thụ của thiết bị. Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ điện của tivi là công nghệ, kích thước màn hình và độ sáng của màn hình. Từ các yếu tố này, ta sẽ rút ra được những mẹo hay giúp tiết kiệm điện cho tivi.

Công nghệ của tivi
 
Trên thị trường đang có 3 dòng tivi phổ biến là Plasma TV, LCD TV và LCD LED TV. Mỗi dòng lại được áp dụng các công nghệ sản xuất khác nhau khiến mức tiêu hao điện năng cũng khác nhau, cụ thể:
- Tivi Plasma: 301W
- Tivi LCD (tiêu chuẩn): 111W
- Tivi LCD LED: 101W.
 
1502355499

Như vậy, tivi Plasma là thiết bị sử dụng tốn điện nhất, gấp nhiều lần so với LCD (gấp 2 – 3 lần). Cũng vì lý do này mà trong nhiều năm trở lại đây, các nhà sản xuất tivi Plasma đã có những cải tiến cho sản phẩm của mình, ví dụ như Panasonic cho biết tivi Plasma của họ đã giảm tiêu thụ điện khoảng 30% nhưng chúng vẫn chưa thể cạnh tranh được với LCD về mức độ tiết kiệm điện.

Tivi LCD, đèn nền được chiếu qua tâm LCD để tạo ra hình ảnh. Bởi tấm LCD quyết định số lượng hình ảnh chứ không phải đèn nền, do đó tiêu thụ điện của loại này phần lớn thuộc vào độ phân giải. Nhiều tivi LCD có thể tiết kiệm thêm điện nhờ hệ thống tự động tắt bớt đèn nền trong các cảnh hình ảnh tối và bật lên trong cảnh hình ảnh sáng. Ngoài ra, có các tivi thế hệ cũ (CRT) chưa tiết kiệm điện cho lắm. Nhưng bù lại, chúng có kích thước nhỏ nên cũng không hao điện như tivi màn hình lớn.

Do đó, khi mua tivi, bạn nên để ý đến công suất tiêu thụ và nên chọn một chiếc tivi có khả năng tiết kiệm điện cao nhất.

Kích thước màn hình
 
Tivi có kích thước càng lớn thì càng tốn nhiều năng lượng. Theo khảo sát, người ta thấy rằng Tivi LCD 32-inch tiêu thụ điện bằng khoảng một nửa tivi LCD 52-inch. Điều này có nghĩa rằng, hiệu quả sử dụng điện có xu hướng tăng lên theo kích thước màn hình. Do đó, nếu không quá cần thiết và không gian đặt TV cũng không quá lớn thì bạn nên cân nhắc chọn một chiếc TV có kích thước vừa phải, phù hợp để tiết kiệm chi phí.
 
chon cuoi nam de mua tivi loi ngay truoc mat 01


Độ sáng màn hình

Hình ảnh càng sáng thì lượng điện hao tổn càng cao. Nhưng do mức độ sáng lệ thuộc vào các chế độ hình ảnh định sẵn của tivi, nên bất kỳ người dùng nào cũng có thể điều chỉnh. Giảm độ sáng của hình ảnh có thể cắt giảm tới một nửa tiêu thụ điện của tivi.
 
2. Những mẹo giúp sử dụng tivi tiết kiệm điện

Từ việc phân tích 3 yếu tố có ảnh hưởng đến việc tiêu thụ điện ở trên, người dùng có thể áp dụng một số mẹo sử dụng tivi tiết kiệm điện như sau:

- Chọn mua tivi tiết kiệm điện: Đây là lời khuyên đối với những người đang có ý định mua tivi. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại và mẫu mã, bạn nên lựa chọn một chiếc phù hợp nhất.
 
- Tắt TV khi không sử dụng: Ở chế độ chờ, lượng điện do tivi hao tổn là không lớn. Nhưng cứ tích tụ dần, nó sẽ thành một con số khổng lồ. Do đó, bạn nên duy trì thói quen tắt tivi khi không có nhu cầu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tắt các thiết bị kết nối với tivi như đầu video, đầu kĩ thuật số,...
 
su dung tivi va tiet kiem dien nang hieu qua 3

- Bật chế độ tiết kiệm điện ở tivi: Ở các tivi hiện đại ngày nay thường có chế độ này. Bạn đừng quên nhé!

- Tắt chế độ khởi động nhanh (Quick Start) : Một lượng lớn điện đã dùng vào việc này, gấp khoảng 50 lần so với đặt máy ở chế độ chờ. Nếu quan tâm của bạn là tiết kiệm chi phí hóa đơn tiền điện, hãy tắt bỏ chế độ này và chấp nhận mất thêm vài giây cho mỗi lần bật tivi.

- Tắt bớt đèn nền và màn hình : Các tivi hiện nay có trang bị thêm chế độ kiểm soát mật độ đèn nền ở tivi. Bằng cách sử dụng chức năng nà, bạn sẽ giảm bớt hao phí điện, đồng thời cũng làm tivi bớt sáng hơn. Đừng lo lắng về điều đó. Thực tế, bạn có thể xem tivi có chất lượng hình ảnh tốt nhất khi tắt bớt đèn nền.
 
su dung tivi va tiet kiem dien nang hieu qua 2

- Điều chỉnh cường độ ánh sáng ở phòng xem tivi: Căn phòng đầy đủ ánh sáng sẽ làm hình ảnh trên màn hình tivi hiển thị rõ hơn, và cho phép người dùng giảm độ sáng màn hình thấp xuống. Như vậy là bạn có thể tiết kiệm điện được rồi nhé.
 
- Hạn chế xem tivi: Xem tivi để cập nhật tin tức, giải trí và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng không nên gắn bó với tivi quá nhiều. Việc ngồi xem tivi quá nhiều sẽ dẫn đền lười vận động, làm tăng các bệnh liên quan đến tim mạch và béo phì. Ví dụ, bạn có thể dành thời gian để chơi thể thao; hoặc đơn giản là cả nhà cũng ngồi ăn tối mà không có sự “khuấy động” của tivi – một bữa ăn ấm áp và gắn kết mọi người.
 
Tất cả các phương pháp góp phần tiết kiệm điện của tivi đã được liệt kê tại đây. Hãy thực hiện ngay để giảm hóa đơn tiền điện cho gia đình và một ý nghĩa lớn lao hơn là góp phần làm cho môi trường thêm xanh.

Tổng số điểm của bài viết là: 2072 trong 518 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 518 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

Mách bạn 6 loại cây cảnh phù hợp đặt trong nhà

Mách bạn 6 loại cây cảnh phù hợp đặt trong nhà

Cây xanh không chỉ giúp làm đẹp nhà cửa mà còn có tác dụng thanh lọc không khí, giúp không gian sống thêm trong lành,...

Bài viết liên quan

Top 5 mũ bảo hiểm tốt nhất hiện nay dành cho dân phượt

Top 5 mũ bảo hiểm tốt nhất hiện nay dành cho dân...

Dòng mũ bảo hiểm tốt nhất hiện nay dành cho dân phượt mang thương hiệu Royal. Hãy tham khảo top 5 mũ Royal tốt nhất cho...

Công dụng tuyệt vời của cây lô hội (nha đam)

Công dụng tuyệt vời của cây lô hội (nha đam)

Ở nước ta, lô hội thường được trồng làm cảnh, lá, hoa và rễ được dùng làm thuốc.   Lô hội là cây thảo...

Những cách làm giảm stress mỗi ngày

Những cách làm giảm stress mỗi ngày

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề rất căng thẳng, Stress luôn là một rào cản gây khó...

Những lưu ý giúp bạn chọn mua máy hút bụi ô tô phù hợp

Những lưu ý giúp bạn chọn mua máy hút bụi ô tô phù...

Máy hút bụi ô tô là một trong những “vị cứu tinh” giúp xe trở nên sạch sẽ, không khí trong lành và có mùi dễ chịu. Đặc...

Có nên mua tủ lạnh Panasonic không?

Có nên mua tủ lạnh Panasonic không?

Trong những thương hiệu tủ lạnh có mặt trên thị trường hiện nay thì Panasonic chắc hẳn đã quá quen thuộc với người dùng...

Những  bí quyết sống thọ

Những bí quyết sống thọ

1. Ăn no không gội đầu, đói không tắm. Rửa mặt nước lạnh, vừa đẹp vừa khỏe. Mồ hôi chưa khô, đừng tắm nước lạnh. Đánh...

Những "ổ vi khuẩn" trong gia đình cần phải phải lau chùi hằng ngày

Những "ổ vi khuẩn" trong gia đình cần phải phải...

Mưa nắng thất thường là nguy cơ cho những bệnh cảm, cúm bùng phát nếu không vệ sinh đồ đạc cẩn thận.

Ở đời, đừng sống quá TỐT, cũng đừng quá RỘNG RÃI

Ở đời, đừng sống quá TỐT, cũng đừng quá RỘNG RÃI

Ở đời, đừng sống quá TỐT, cũng đừng quá RỘNG RÃI…vì không phải ai cũng trân trọng sự chân thành của bạn đâu

5 thói quen sử dụng điện thoại khiến sức khỏe bạn bị đe dọa

5 thói quen sử dụng điện thoại khiến sức khỏe bạn...

Điện thoại dần trở nên quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Rất nhiều người có thói quen đi đâu cũng phải có bên...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây