Ngũ cốc gồm những loại nào và mang lại lợi ích gì cho bé?

1 Mè (vừng)
hat vung hat me

Trong hạt mè (vừng) có chứa nhiều dưỡng chất như: protein (đạm), lipit (chất béo), gluxit (chất bột đường), calo nhiệt lượng, canxi, photpho, sắt và các vitamin (như B1, B2, niacin...).

Ngoài ra trong hạt mè còn có folic acid, saccharose, pentose, hắc sắc tố... Và đặc biệt là hàm lượng vitamin E rất lớn, đứng hàng đầu trong các thực phẩm (100 g mè đen chứa tới 5.14 mg vitamin E).

Trẻ nhỏ ăn mè hay dùng dầu chiết xuất từ hạt mè mang lại nhiều ích lợi:

- Nhận được đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể, cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển.

- Nhuận tràng, trị táo bón, khó tiêu: nhờ lượng chất xơ cao có trong hạt mè giúp ruột hoạt động tốt hơn và có ích cho quá trình bài tiết chất thải.

- Cung cấp canxi, photpho và sắt: là những chất các bé thường thiếu và cơ thể khó tổng hợp.

- Tăng cường hệ miễn dịch và lưu thông máu tốt nhờ hoạt động của vitamin E.

2 Gạo nếp

gao nep bac
 

Gạo nếp là 1 thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, trong đó thì nếp cẩm xếp hàng đầu, được xem như 1 siêu thực phẩm xét ở góc độ dinh dưỡng. 1 thìa gạo nếp cẩm chứa 1 lượng đáng kể vitamin E, chất xơ, sắt và chất chống oxy hóa.

Người ốm ăn cháo gạo nếp nhanh phục hồi sức khỏe, phụ nữ sau sinh ăn gạo nếp để tăng tiết sữa...Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, gạo nếp lại gây chứng khó tiêu (vì chứa nhiều amilopectin - chất tạo độ dẻo của gạo), vì vậy mà nên hạn chế dùng gạo nếp cho các bé.

3 Gạo tẻ

 
gao te la gi 600x388

Là nguồn cung cấp tinh bột dồi dào, chất protein, vitamin (B1, B2, niacin, vitamin E), ít chất sắt, kẽm và nhiều chất khoáng (Magie, Photpho, Kali, Canxi).

Với trẻ nhỏ, gạo có lợi cho hồng cầu và enzym (nhờ chất sắt), chống oxy hóa trong máu và hỗ trợ tăng trưởng và phát triển của tế bào (nhờ kẽm), giúp xương và răng phát triển (nhờ phopho và canxi), tổng hợp protein và hỗ trợ hoạt động enzym (nhờ kali), giữ cân bằng chất lỏng cơ thể và hoạt động bình thường của hệ thần kinh cùng bắp thịt (nhờ muối).

Gạo nguyên cám hay gạo lứt sẽ giữ được những thành phần dinh dưỡng quý giá trong gạo tốt hơn so với gạo trắng. Trẻ nhỏ nên được bổ sung gạo lứt vào thực đơn ăn uống.

Dù khá nhiều dinh dưỡng nhưng nó không đủ cho nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể nên dùng gạo cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng đa dạng thực phẩm khác.

4 Lúa mì

lua mi shutterstock vgmv
 

- Carbonhydrate là thành phần dinh dưỡng chính của lúa mì, nó cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng có thể ảnh hưởng tăng nồng độ đường trong máu.

- Trong lúa mì chứa phần lớn chất xơ không hòa tan (1 số làm thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột) và ít chất xơ hòa tan.

- Nó chứa 1 lượng protein vừa phải.

- Và các vitamin và khoáng chất: selen, mangan, đồng, photpho, folate.

Với trẻ nhỏ, lúa mì được xem như nguồn cung cấp carbonhydrate và vitamin dồi dào, đáng tin cậy. Lượng chất xơ lớn trong lúa mì khiến nó trở thành "thuốc nhuận tràng tự nhiên" cho các bé. Lúa mì cũng dễ tiêu hóa tránh được tình trạng đầy hơi, khó tiêu ảnh hưởng đến tinh thần và vận động của trẻ.

Lúa mì nguyên cám sẽ tốt hơn lúa mì trắng.

5 Các loại đậu

loi ich tu cac loai dau phunutoday vn
 

Đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu Hà Lan,... đều là nguồn dinh dưỡng dồi dào và có ích cho con người, kể cả trẻ nhỏ. Cũng vì thế mà nhiều người có chế độ ăn chay trường có thể bổ sung và cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể nhờ các thực phẩm chế biến từ các loại đậu.

Trong đậu chứa lượng protein dồi dào, rất ít chất béo, giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, các vitamin (A, B, C...) và các khoáng chất thiết yếu (canxi, sắt, kẽm...) đều rất có lợi cho trẻ nhỏ ở nhiều độ tuổi phát triển.

Ăn các loại đậu nguyên hạt sẽ tốt hơn cho bé so với đậu tách vỏ vì thành phần chất xơ và nhiều dưỡng chất khác tồn tại trong vỏ của chúng.

Trẻ nhỏ thường xuyên ăn các loại đậu hay ngũ cốc khác sẽ được bổ sung năng lượng và dinh dưỡng dồi dào, giúp cho tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng tốt, giảm tình trạng béo phì nhưng lại tăng cân tốt, ngăn ngừa nhiều bệnh tật như ung thư, tiểu đường (trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường), tim mạch...

6 Ngũ cốc chỉ có các loại trên?

20161219 034427 653588 wholegrains max 800x800
 

Trong cách hiểu của các dân tộc chịu ảnh hưởng từ nền văn hóa Trung Hoa thì khái niệm về ngũ cốc không hoàn toàn giống nhau.

Về sau này, ngũ cốc được hiểu là tất cả các loại cây có hạt dùng làm lương thực (như lúa mì, yến mạch, đại mạch,...).

Như vậy, nói là ngũ cốc nhưng thực tế có tới gần 300 loại khác nhau nên không lạ khi nhiều người có nhiều cách liệt kê khác nhau về ngũ cốc. Nhưng chung quy người ta khái quát được, ngũ cốc là nguồn thực phẩm lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe cho con người.

Với gần 300 ngũ cốc các loại, sẽ không khó để chọn lựa 1 số để đưa chúng vào thực đơn dinh dưỡng cho các bé, và cả gia đình. Đừng bỏ quên ngũ cốc - nguồn thực phẩm quý giá hàng đầu tự nhiên ban tặng cho con người nhé!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1490 trong 371 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 371 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

3 cách trị thâm quầng mắt bằng vitamin E đơn giản nhất

3 cách trị thâm quầng mắt bằng vitamin E đơn giản...

Hãy bỏ túi 3 cách trị thâm quầng mắt bằng vitamin E dưới đây để nhanh chóng khắc phục nhược điểm này nhé.

Bài viết liên quan

Công dụng làm đẹp  từ cà chua

Công dụng làm đẹp từ cà chua

Cà chua là thực phẩm được dùng phổ biến trong chế biến thức ăn mỗi ngày, trong cà chua có chứa nhiều loại vitamin và hàm...

5 triệu chứng ung thư da bạn cần lưu ý

5 triệu chứng ung thư da bạn cần lưu ý

Nếu bạn là người đi thường xuyên đi lại bằng chuyến bay, nguy cơ bị ung thư da của bạn có thể cao hơn người bình thường.

4 loại mặt nạ trắng da bằng bột trà xanh cho từng loại da

4 loại mặt nạ trắng da bằng bột trà xanh cho từng...

Bột trà xanh giàu dưỡng chất, đặc biệt là hàm lượng chất chống oxy hóa EGCG cao gấp 20 lần vitamin E giúp làm trắng da,...

Vì sao bạn nên đi bộ mỗi ngày?

Vì sao bạn nên đi bộ mỗi ngày?

Đi bộ là một hoạt động rất nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần thú vị và nó còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Đi...

Sử dụng tỏi và chanh theo cách này, giảm ngay 5kg một tuần

Sử dụng tỏi và chanh theo cách này, giảm ngay 5kg...

Nhờ sự kết hợp của 2 nguyên liệu tự nhiên là tỏi và chanh, chị em không còn lo ngại những ngấn mỡ thừa xấu xí trên cơ...

7 Tác dụng của chanh đối với sức khoẻ con người

7 Tác dụng của chanh đối với sức khoẻ con người

Tác dụng của chanh được biết đến không chỉ đơn thuần là nhóm tác dụng từ một loại quả tươi mà hơn hết, nó chứa nhiều hợp...

Một vài gợi ý hay cho bữa sáng phù hợp với chế độ giảm cân

Một vài gợi ý hay cho bữa sáng phù hợp với chế độ...

Bạn chắc chắn nên quan tâm nhiều hơn cho bữa ăn buổi sáng, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Chăm sóc da cổ ? Tại sao ?

Chăm sóc da cổ ? Tại sao ?

Da cổ là một trong những vùng da nhanh bị lão hóa nhất bởi nhiều tác nhân. Trước nhất là do cấu tạo mỏng manh của nó...

Làm đẹp da mặt từ thiên nhiên đơn giản tại nhà

Làm đẹp da mặt từ thiên nhiên đơn giản tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể tự tạo “spa riêng” tại nhà của riêng mình với 7 cách làm đẹp da mặt từ thiên nhiên tại nhà đơn giản...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây