Những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị đầy bụng khó tiêu.

Đầy bụng, khó tiêu là nhóm triệu chứng thường xuất hiện sau khi ăn uống, thức đêm kéo dài hoặc các rối loạn tiêu hóa khác.

 

92148829 56a46fc55f9b58b7d0d6fa00




Triệu chứng khó tiêu:

- Trướng bụng: Bạn có cảm giác đầy bụng, đầy hơi rất khó chịu.
- Buồn nôn: Sau bữa ăn bạn cảm thấy buồn nôn và rất muốn nôn. Cảm giác buồn nôn cũng có thể đi kèm với triệu chứng hoa mắt chóng mặt. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bạn nôn ra máu cần đi khám bác sĩ ngay.

- Ợ chua: ợ chua nhiều là một trong những dấu hiệu của chứng đầy bụng khó tiêu.
- Ợ nóng: Có cảm giác nóng ở phần ngực.

Tuy nhiên, nếu đã thử nhiều cách mà tình trạng đầy bụng, khó tiêu vẫn “viếng thăm” bạn hoặc cường độ “gõ cửa” thường xuyên hơn thì đây có thể xem như biểu hiện của một dạng bệnh lý, bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám để có được những kết luận rõ ràng.
Táo


THỦ PHẠM KHIẾN BẠN ĐẦY BỤNG, KHÓ TIÊU

 

suon sun sot chua ngot



Có một số thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu đó là các loại thực phẩm chiên, ngâm, thực phẩm lạnh, nhiều gia vị… Do vậy, những người có chức năng tiêu hóa kém nên chú ý hạn chế những thực phẩm này.
Đầy bụng, khó tiêu là nhóm triệu chứng thường xuất hiện sau khi ăn uống, thức đêm kéo dài hoặc các rối loạn tiêu hóa khác. 

ĐẦY BỤNG KHÓ TIÊU NÊN LÀM GÌ?

Chế độ ăn uống thường xuyên
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bữa ăn thường xuyên, định lượng thường xuyên, có thể hình thành một phản xạ có điều kiện giúp tiết tuyến tiêu hóa, thuận lợi hơn để tiêu hóa.

Ăn uống theo định lượng

 

img 1952 grande



Để tránh hiện tượng khó chịu, bạn nên ăn mỗi bữa với một lượng vừa phải, ăn 3 bữa một ngày và đúng thời gian quy định, cho dù bạn chưa cảm thấy đói, nên chủ động để ăn, tránh quá đói hoặc quá no.

Ăn uống ở nhiệt độ thích hợp
Để bảo vệ niêm mạc miệng, dạ dày, ruột.. bạn nên ăn uống với thức ăn ở nhiệt độ vừa phải, là "không nóng không lạnh" .

Ăn chậm, nhai kỹ

 

an cham



Để giảm gánh nặng cho dạ dày, bạn hãy ăn chậm, nhai kỹ, cùng với sự tiết nước bọt có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Thời gian uống thích hợp
Thời gian uống nước tốt nhất là lúc đói buổi sáng sớm và một giờ trước bữa ăn, nếu uống trong bữa ăn, nước uống sẽ làm loãng dịch dạ dày, sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa thức ăn.

Giữ ấm

 

nuoc am 3



Nguyên nhân dạ dày suy giảm chức năng vì bị lạnh, vì vậy phải chú ý để làm ấm dạ dày không bị lạnh.


KHÓ TIÊU NÊN ĂN GÌ?
Táo

 

anh 1 tao 1 15228175859241411126029



Pectin, protopectin và axit pectin là những chất có rất nhiều trong táo tây và đưa loại quả này trở thành một trong những thực phẩm hàng đầu có lợi cho tiêu hóa. Chất xơ có trong loại quả này (được tiêu hóa rất nhanh) cho phép điều chỉnh hoạt động tiêu hóa của ruột. Nó giúp tăng khối lượng phân và giảm thời gian của hoạt động tiêu hóa của ruột.
Pectin và protopectin thuộc loại chất xơ nhanh tan. Nó giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ chất thải từ thức ăn ra khỏi cơ thể chúng ta. Trong khi đó, axit pectin (chất không tan) giúp kích thích ông tiêu hóa.
Theo lời khuyên của các chuyên gia, ăn táo cả quả sẽ tốt hơn là bạn chỉ uống nước táo vì chỉ uống nước táo thôi, bạn đã bỏ phí chất xơ quý báu của loại quả này.

Dứa

 

dc gheq 1426951517544 113 0 765 1279 crop 1427119281322



Dứa chua rất có lợi cho tiêu hóa vì nó chứa rất nhiều chất bromelin. Chất này thúc đẩy sự hấp thụ protein của cơ thể chúng ta. Ăn dứa trong bữa ăn cho phép hệ thống tiêu hóa của chúng ta dễ dàng tiêu hóa những thức ăn như thịt và cá.
Dứa cũng chứa rất nhiều chất xơ (cellulo và hemicellulo): trung bình có 1,4g chất xơ/100g quả. Chất xơ này có tác dụng kích thích ống tiêu hóa.
Tốt nhất nên ăn dứa tươi. Rất nhạy cảm với cái nóng, chất bromelin có thể bị mất đi nếu bảo quản lâu hoặc chế biến thành nước dứa công nghiệp.



 

qua le



Nếu bạn gặp các vấn đề tiêu hóa hãy nghĩ đến ăn một quả lê. Lê là một loại quả có hầu như quanh năm, có giá trị giải khát và giàu chất xơ. Trung bình cứ 100g lê chứa 2,3g chất xơ.
Lê chứa các chất xơ nhe cellulo và hemicellulo. Bằng cách hấp thụ rất nhiều nước ở trong cơ thể chúng ta, các chất xơ này phồng lên và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa của ruột. Đừng bỏ vỏ quả lê khi ăn vì vỏ quả lê chứa nhiều chất xơ hơn cả thịt bên trong.

Gừng

 

1 46280



Gừng - loại gia vị có nguồn gốc từ phương Đông này có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, đồng thời nó cũng mang tới cho món ăn của bạn một mùi thơm dễ chịu.
Theo các nhà nghiên cứu sinh hóa học Ấn Độ, gừng giúp kích thích sự bài tiết mật. Ngoài ra nó tăng cường hoạt động của các enzym tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn.
Bạn có thể cho gừng dạng bột hoặc vài lát gừng tươi vào thức ăn của mình: cá, thịt bò... Tuy nhiên không nên quá làm dụng loại gia vị này, nó có thể có tác dụng ngược lại với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Bị đầy bụng khó tiêu không nên ăn gì?

- Nên tránh tất cả các thực phẩm ngọt trong đó bao gồm tất cả các loại bánh.

 

5 ly do de khong phai tam biet do ngot 13142140



- Tránh các loại men và một số loại thực phẩm chứa men như bánh mỳ, bia, rượu.
- Tránh các sản phẩm chứa mạnh nha thường có trong ngũ cốc ăn sáng.
- Tránh chất cồn, dấm, các loại dưa muối.

 

nhung luu y khi uong ruou phunutoday vn



- Tất cả các loại hoa quả, trừ táo xanh (tối đa là 2 quả/ngày), các loại quả khô, nước quả.
- Các loại nấm và phô mai xanh.

 

sudungnamgiaoducnetvn



Theo đó, người bị đầy bụng khó tiêu có thể sử dụng một số loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa như tất cả các loại ngũ cốc, các loại hoạt khô, cá, thịt, sữa chua lên men, trứng và các loại rau xanh, khoai tây, khoai lang và cà chua.

Những thực phẩm nên tránh khi bị đau bụng

1. Đường tinh luyện

 

photo 1 1489946146991 73 0 1066 1599 crop 1489946185280



Những thực phẩm siêu ngọt có thể khiến lượng insulin trong máu tăng cao đột biến, dẫn đến các biến động lượng đường trong máu. Có thể điều này không trực tiếp tác động đến dạ dày của bạn, tuy nhiên nó khiến bạn cảm thấy lạnh và run rẩy. Điều này không giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

2. Sữa

 

tải xuống (1)



Các sản phẩm từ sữa như sữa và phô mai đứng hàng đầu trong danh sách những thực phẩm bạn không nên ăn khi bạn đang đau bụng. Hơn một nửa dân số thế giới không dung nạp được lactose, nghĩa là họ thiếu loại enzyme cần thiết để tiêu hóa các sản phẩm sữa.
Bạn không nằm trong số này thì việc nhiễm virus hoặc vi khuẩn có thể ảnh hưởng đến lactase, loại enzyme cần thiết để tiêu hóa hoàn toàn lactose. Điều này có thể khiến cơ thể bạn tạm thời hoặc có thể là vĩnh viễn không tiêu hóa được lactose.

3. Nước uống có ga

 

coca



Những chất hóa học như axít citric và chất bảo quản sodium benzoate có thể gây khó cho dạ dày của bạn.
Loại đồ uống này còn có chứa carbonat, có thể khiến bạn thấy đầy hơi. Nếu bạn đang đau bụng, ơ hội nhiều và có cảm giác đầy bụng thì nó có thể là vấn đề.

4. Chocolate và cafein

 

tải xuống



Một trong những lý do chính khiến cafein và chocolate (một số loại chứa cafein) khiến bạn càng khó chịu ở bụng hơn khi đang đau bụng là vì chúng làm giãn cơ vòng thực quản dưới, cho phép đưa axit dạ dày vào.
Cafein cũng có thể khiến phân bị lỏng, điều này thực sự không tốt nếu bạn đang bị tiêu chảy. Ngoài ra, chocolate có thể chứa các sản phẩm từ sữa hoặc các loại hạt, vì thế nếu bạn không dung nạp được lactose hoặc dị ứng thì đây là những thực phẩm này sẽ khiến bạn bị khó tiêu.

5. Thực phẩm giàu chất béo

 

tải xuống (2)



Kem, thịt, phô mai mềm đều là những loại giàu chất béo, bạn không nên ăn nếu đang bị đau bụng. Chúng khiến bạn bị khó tiêu, cảm giác nặng bụng.
Những loại thực phẩm giàu chất béo như các loại hạt có thể khiến bạn cảm thấy bị đầy bụng. Điều này có thể tốt nếu ban muốn giảm cân.

6. Thực phẩm giàu axít

 

shutterstock 143668231 xifr



Trái cây họ cam quýt cùng với các sản phẩm có nguồn gốc từ cà chua (cà chua cũng là một loại quả chứa nhiều axít) có thể gây hiện tượng trào ngược axít. Điều này cũng áp dụng với các loại nước uống ép các loại trái cây này. Vì thế nếu đang bị đau bụng bạn hãy chọn loại nước ép táo thay vì cam.

 Hãy cùng áp dụng số giải pháp loại bỏ chứng đầy hơi chướng bụng đầy hơi dưới đây:

- Chườm nóng vùng bẹ sườn bên phải và vùng quanh rốn.

 

960ed8a6 622d 4542 8ad3 61d18dca5ff7



- Xoa đều vùng bụng theo chiều kim đồng hồ từ bẹ sườn bên phải sang trái, xuống dưới, sang phải rồi trở về điểm xuất phát cho đến khi ợ hơi.
- Uống từng ngụm nước nóng có ít lát gừng tươi hay vài giọt dầu bạc hà.
- Chiêu ngụm rượu vang trắng có ngâm thì là sau mỗi bữa ăn.

 

vang trang



Không nên xem thường đầy hơi vì nó không chỉ khó chịu cho mình mà còn cho cả người lân cận. Đáng nói hơn nữa là các loại hơi “độc” trong ruột cũng là nguyên nhân dẫn đến dị ứng, đau đầu, mất ngủ..., thậm chí ung thư.

Tổng số điểm của bài viết là: 1693 trong 419 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 419 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

5 loại thực phẩm giúp giảm lượng cholesterol

5 loại thực phẩm giúp giảm lượng cholesterol

Một chế độ ăn khoa học với những loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên giúp bạn giảm lượng mỡ máu hiệu quả. Trong cơ thể...

Bài viết liên quan

Cách làm đẹp da mặt từ thiên nhiên

Cách làm đẹp da mặt từ thiên nhiên

1. Tẩy tế bào chết bằng bã cafe và đường nâu Bước đầu tiên trong cẩm nang làm đẹp là tẩy tế bào chết, bạn có thể sử...

Trị thâm mụn với nha đam vừa nhanh vừa an toàn.

Trị thâm mụn với nha đam vừa nhanh vừa an toàn.

Từ lâu nha đam đã được xem như 1 loại mỹ phẩm tự nhiên có nhiều công dụng làm đẹp thần kì như dưỡng ẩm và làm trắng da,...

5 yếu tố phải đặc biệt chú ý khi đi mua nhà

5 yếu tố phải đặc biệt chú ý khi đi mua nhà

Khi tìm mua một ngôi nhà mới, ngoài những yếu tố về chi phí và kiến trúc bạn đừng bỏ qua vấn đề phong thủy, phong thủy...

5 thói quen giúp thanh lọc cơ thể cực kì hữu ích

5 thói quen giúp thanh lọc cơ thể cực kì hữu ích

Vươn vai, uống nước ấm, ăn sáng... chính là những thói quen vô cùng đơn giản, nhưng lại giúp cơ thể được thải độc vào...

Tẩy da chết bằng bia cho da mặt và toàn thân.

Tẩy da chết bằng bia cho da mặt và toàn thân.

Cách tẩy tế bào chết bằng bia tuy không phải là mới mẻ song khá nhiều người còn lạ lẫm chưa biết đến phương pháp hữu ích...

Những tác dụng kì diệu mà vaseline mang lại

Những tác dụng kì diệu mà vaseline mang lại

Dù chỉ đáng giá khoảng hơn 30.000 VND nhưng Vaseline lại được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự đa năng mà nó mang...

Tác hại của việc lười ăn sáng

Tác hại của việc lười ăn sáng

Nhịn ăn sáng không chỉ mang lại sự khởi đầu uể oải trong ngày, mà nếu tiếp tục nhiều ngày làm tổn hại đến sức khỏe về...

3 triệu chứng do ký sinh trùng gây ra sau khi đi bơi thường gặp ở trẻ.

3 triệu chứng do ký sinh trùng gây ra sau khi đi...

Bạn nghĩ rằng bể bơi được làm sạch bằng clo là an toàn, không còn vi khuẩn? Câu trả lời là vẫn còn rất nhiều mầm bệnh...

Những loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ

Những loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ

Ngoài việc thư giãn sau những giờ làm việc vất vả, bạn cũng nên bổ sung những thực phẩm sau vào thực đơn hàng ngày giúp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây