Tác hại của việc lười ăn sáng

Nhịn ăn sáng không chỉ mang lại sự khởi đầu uể oải trong ngày, mà nếu tiếp tục nhiều ngày làm tổn hại đến sức khỏe về lâu dài.

Bữa ăn sáng là bữa ăn chính quan trọng nhất trong ngày vì nhiều lý do: đây là bữa ăn đầu tiên sau một khoảng thời gian dài ngưng ăn 10 - 12 tiếng đồng hồ, từ bữa ăn tối hôm trước nên cơ thể rất cần được nạp năng lượng.
 

an sang dinh duong

Thông thường, chúng ta hoạt động nhiều vào buổi sáng, nên để bắt đầu một ngày mới đầy sức sống, cơ thể rất cần được cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất.

Dù là người đang trong chế độ ăn giảm cân hay không muốn tăng cân cũng cần phải có bữa ăn sáng vì năng lượng từ bữa ăn sáng thường sẽ được sử dụng hết chứ không tích luỹ trong cơ thể như năng lượng từ những bữa ăn chiều tối. Một điều quan trọng nữa là thức ăn vào dạ dày buổi sáng có tác dụng kích thích sự tiết dịch vị cả ngày làm cho cơ thể tiêu hoá tốt hơn, duy trì khả năng tiêu hoá và sự thèm ăn. Nên cách ăn hợp lý nhất là ăn đầy đủ vào buổi sáng, buổi trưa, ăn ít trong bữa tối.

Nếu như bạn cố tình hoặc không có điều kiện để ăn sáng, về lâu dài bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe sau:

Ảnh hưởng đến công việc

 

buon ngu noi cong so

Không ăn sáng ảnh hưởng nhiều đến năng suất làm việc do bụng đói cồn cào, dạ dày co bóp nhiều sẽ làm bạn không tập trung được vào công việc.

Suy giảm khả năng miễn dịch

Do nguồn năng lượng ở mức rất thấp nên cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan luôn ở trong tình trạng quá sức.

Hơn nữa, nếu buổi sáng không ăn, đến khoảng 9 giờ hoặc 10 giờ trưa bạn sẽ bị đói cồn cào, người nôn nao, huyết áp hạ thấp, gây tổn h.ại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Dần dần khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

Viêm loét dạ dày
 

tri tan goc benh da day can tuan thu nguyen tac gi

Dạ dày luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi.

Tốc độ lão hóa nhanh

Do không ăn sáng nên cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt.Dạ dày luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi.

Nguy cơ béo phì
1322203911514 ORIGINAL

Buổi sáng không ăn, nên buổi trưa và buổi tối bạn phải ăn nhiều hơn để có đủ năng lượng.

Trong khi hoạt động vào buổi chiều và tối không nhiều, thức ăn sẽ không kịp tiêu hóa hết, khiến cho nhiệt lượng trong cơ thể bạn ngày một tăng, lượng mỡ tích tụ lại ngày càng nhiều. Kết cục bạn sẽ mắc bệnh béo phì.

Phản ứng chậm chạp

Bữa sáng là nguồn năng lượng cho hoạt động não bộ, nếu không ăn sáng, cơ thể không nạp đủ nhiên liệu và năng lượng để thực hiện những hoạt động trong ngày. Khi đó, cơ thể bạn mệt mỏi, não không thể tập trung, tinh thần không hưng phấn, phản ứng trì trệ.

Táo bón
 

dau hieu giup nhan biet con cua ban dang bi tao bon2

Nếu ăn đầy đủ 3 bữa trong này, cơ thể sẽ tự nhiên xuất hiện hiện tượng phản xạ dạ dày – đại tràng. Nếu việc ăn sáng không thành thói quen, lâu ngày có thể khiến phản xạ này mất kiểm soát, dẫn tới chứng táo bón.

Mắc bệnh mãn tính

Bắt đầu công việc trong tình trạng đói mềm, để có sức lực, cơ thể phải huy động các tuyến như tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến yên… hoạt động để tạo ra năng lượng. Khi các tuyến này hoạt động thái quá nó có thể tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mãn tính.

Kết sỏi ở mật
 

soi tui mat 1

Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.

Tổng số điểm của bài viết là: 2122 trong 532 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 532 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

Bệnh tay chân miệng và những điều cần biết

Bệnh tay chân miệng và những điều cần biết

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi và có hai mùa dịch là tháng...

Bài viết liên quan

3 triệu chứng do ký sinh trùng gây ra sau khi đi bơi thường gặp ở trẻ.

3 triệu chứng do ký sinh trùng gây ra sau khi đi...

Bạn nghĩ rằng bể bơi được làm sạch bằng clo là an toàn, không còn vi khuẩn? Câu trả lời là vẫn còn rất nhiều mầm bệnh...

Những loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ

Những loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ

Ngoài việc thư giãn sau những giờ làm việc vất vả, bạn cũng nên bổ sung những thực phẩm sau vào thực đơn hàng ngày giúp...

Tổng hợp những thức uống giúp mát gan, đẹp da và giải độc cho cơ thể

Tổng hợp những thức uống giúp mát gan, đẹp da và...

“10 thức uống giúp mát gan, đẹp da và giải độc cho cơ thể ” là những thức uống nào vậy? Tuy không phải là mùa hè nhưng...

Bí quyết trị thâm nách đơn giản bằng cà chua

Bí quyết trị thâm nách đơn giản bằng cà chua

Vùng da dưới cánh tay bị thâm đen khiến bạn mất tự tin khi diện những trang phục gợi cảm. Với những bí quyết trị thâm...

Đổ mồ hôi khi ngủ là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh gì?

Đổ mồ hôi khi ngủ là dấu hiệu cảnh báo những căn...

Đừng chủ quan với hiện tượng đổ mồ hôi vào ban đêm vì nó có thể cảnh báo một loạt vấn đề sức khỏe đang tiềm ẩn trong cơ...

11 thói quen khiến chị em nhanh già

11 thói quen khiến chị em nhanh già

Ăn ít chất béo, rửa mặt bằng khăn, ngủ xõa tóc… tưởng chừng là những thói quen vô cùng bình thường và vô hại nhưng lại...

Những thực phẩm giúp phòng cảm lạnh mùa đông

Những thực phẩm giúp phòng cảm lạnh mùa đông

Mùa đông thường rất dễ bị cảm lạnh, để giữ gìn sức khỏe mọi người cần tham khảo một số thực phẩm dưới đây. Nhiệt độ...

10 món canh giúp thải sạch toàn bộ chất độc, da sáng mịn, hết nóng trong.

10 món canh giúp thải sạch toàn bộ chất...

Bên cạnh những thức uống giải nhiệt thì còn có rất nhiều món canh giúp làm dịu cơ thể rất tốt mà bạn...

Cơ thể bạn sẽ như thế nào nếu thường xuyên ăn đồ ngọt

Cơ thể bạn sẽ như thế nào nếu thường xuyên ăn đồ...

Các món ăn nhiều đường rất ngọt ngào và đầy cám dỗ, nhưng chính nó lại là tác nhân hủy diệt sức khỏe, vòng eo và trí tuệ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây