Kinh nghiệm khi mua bếp điện từ cho gia đình

Bếp điện từ là một trong những thiết bị nhà bếp được nhiều bà nội trợ yêu thích bởi nó sở hữu những tính năng thông minh, hữu ích và an toàn cho việc bếp núc. Tuy nhiên không dễ để chọn mua được bếp điện từ chất lượng và phù hợp với nhu cầu nếu bạn không có chút kiến thức nào. 

I. Bếp từ là gì? Ưu và nhược điểm


Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bếp nấu khác nhau, từ bếp gas, bếp điện cho đến bếp từ. Mỗi loại bếp lại có cấu tạo và nguyên tắc hoạt động khác nhau. Trong đó, bếp từ là loại bếp điện cảm ứng vừa có khả năng làm chín thức ăn trong một thời gian ngắn lại tiết kiệm điện, an toàn khi sử dụng. Nguyên lý hoạt động của bếp điện từ là khi bật bếp, dòng điện sẽ đi qua cuộn dây đồng ở dưới mặt bếp (thường là tấm thủy tinh), từ đó sinh ra dòng từ trường quanh bề mặt bếp, trong phạm vi khoảng vài milimét, làm nóng những vật dụng nồi niêu chuyên dùng cho bếp từ và từ đó làm chín thức ăn.
1 bep tu 9464
 
Bếp điện từ đang được ưa chuộng với nhiều tính năng thông minh
 

1. Điểm mạnh của bếp từ

 
  • Do chỉ tập trung tỏa nhiệt ở vùng đáy nồi nên bếp từ nấu chín thức ăn nhanh hơn các loại bếp khác. Ngoài ra, do thời gian nấu nhanh nên điện năng cũng được tiết kiệm đáng kể.
  • Sử dụng bếp từ mang lại độ an toàn cao nhất, không như bếp gas có thể gây nổ hay chập cháy khi dùng bếp điện. ngoài ra, những mặt kính của hầu hết các sản phẩm bếp từ hiện nay đều được làm bằng Ceramic, kính chịu nhiệt rất thuận tiện cho việc vệ sinh bếp từ.
  • Thiết kế đa dạng, từ bếp đơn, bếp từ đôi cho đến những sản phẩm 4 bếp, đáp ứng mọi nhu cầu của các gia đình Việt hiện nay.
  • Nhiều chế độ nấu hữu ích như đun nước, nấu cháo, lẩu, hầm...  sử dụng.
  • Giá bếp từ cũng rất đa dạng, chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng là người dùng đã có thể mua về một chiếc bếp từ đơn cho gia đình.
  • Một tính năng vô cùng thông minh của bếp từ là tự ngắt khi nước tràn, quá tải, điện tăng hoặc giảm đột ngọt...
 

2. Điểm hạn chế của bếp từ:

 
 
  • Sử dụng bếp từ rất kén nồi dùng, chỉ một số nồi kim loại nhiễm từ mới dùng được.
  • Khi mất điện, bếp sẽ không sử dụng được
  • Chi phí đầu tư bếp ban đầu khá cao so với các loại bếp nấu thông thường khác.
 
 

II. Những lưu ý khi mua bếp từ

 

 

1. Kiểm tra nhãn mác thương hiệu


Chất lượng và gía cả của mỗi bếp điện từ hầu như phụ thuộc phần nhiều vào thương hiệu. Khi chọn mua bếp điện từ bạn cần lưu ý mực in trên thân bếp. Nếu là hàng chính hãng thì sẽ sử dụng loại mực in chất lượng cao, rõ nét. Chỉ cần dùng tay cạo nhẹ, nếu chữ bị bong ra thì đó chắc chắn là hàng nhái, kém chất lượng. Điều đó giải thích tại sao hai chiếc bếp từ cùng hãng sản xuất mà lại có giá thành cao hơn hoặc thấp hơn gấp nhiều lần.
 
2 bep tu a4b3
 
Bếp điện từ chính hãng sẽ có màu mực in sắc nét
 

2. Số lượng lò nấu của bếp


Một chiếc bếp từ có thể có 1-6 lò nấu. Tuỳ theo số lượng người trong gia đình và nhu cầu mà bạn chọn số lò nấu cho phù hợp. Thông thường chỉ cần chọn bếp có 1-2 lò nấu là ổn. Nếu gia đình có người già sử dụng, bạn nên chọn loại bếp có bảng điều khiển tách riêng của mỗi bếp nấu.
 

 
3 bep tu 6e99
Chọn số lượng lò nấu phù hợp với nhu cầu sử dụng 
 

3. Kiểm tra mặt bếp

Những chiếc bếp từ tốt, chất lượng đều có bề mặt chịu lực, chịu nhiệt tốt. Khi lựa chọn bếp bạn nên chọn những loại có mặt bóng, sáng, không vẩn đục và có thể dùng vật cứng như móng tay, chìa khóa để cạo thử. Mặt kính của bếp khá dày, lên đến 8mm, nếu mặt bếp bị xước thì có nghĩa là nó rất mỏng và là loại bếp kém chất lượng. Nếu dùng sẽ nhanh bị hỏng và có thể gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.
 
4 bep tu ac90
Nên chọn bếp có mặt sáng, trong, không vẩn đục
 

4. Mâm từ của bếp

Để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, bạn nên chọn loại bếp có mâm từ tự động. Mâm từ này sẽ chỉ sinh ra nhiệt khi đặt nồi lên và sẽ tự động ngắt điện khi bỏ nồi ra khỏi bếp. Một ưu điểm của mâm từ tự động này đó là nó sẽ tự điều chỉnh từ tính sinh ra theo kích cỡ của đáy nồi, bạn sẽ không cần phải lo lắng rằng nồi to, nồi nhỏ thì cần điều chỉnh mức từ như thế nào nữa.

Bên cạnh đó bạn cần lưu ý chọn loại mâm từ được làm bằng chất liệu đồng, ít lẫn tạp chất. Bếp có mâm từ tốt sẽ giúp tiết kiệm được nhiều điện năng , hoạt động hiệu quả, linh hoạt và đem lại cho bạn nhiều sự tiện dụng hơn.
 

 
5 bep tu 01ca
Bếp có mâm từ tự động giúp điều chỉnh từ tính theo kích cỡ nồi nấu
 

5. Các chức năng của bếp

Ngoài những chức năng cơ bản, bạn cần lưu ý một số chức năng đặc biệt của bếp từ để lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu của gia đình mình. Cụ thể như:

Chức năng khoá bếp an toàn: Đây là một chức năng rất cần thiết để đảm bảo an toàn, tránh gây chập cháy, nguy hiểm cho gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già.
Chức năng hẹn giờ tự động: Bạn chỉ cần cài thời gian sẵn cho món ăn mà  không phải mất thời gian đứng trông giờ và bếp sẽ tự động ngắt khi đủ thời gian. Với những người bận rộn và không có nhiều thời gian thì đây là một chức năng tối ưu.
Một số chức năng khác như: khóa bàn phím, cảnh báo dư nhiệt, cảnh báo nồi không phù hợp với bếp... Tất cả những tính năng này đều nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người sử dụng và  kéo dài tuổi thọ sản phẩm.

 
6 bep tu 9316
Chọn bếp điện từ có chức năng phù hợp với nhu cầu sử dụng
 

6. Chọn các loại nồi phù hợp với bếp

Bên cạnh những tiện lợi thì bếp từ lại có một nhược điểm nhỏ đó là kén chọn dụng cụ nấu. Bạn chỉ sử dụng được với những loại xông, nồi được làm bằng kim loại nhiễm từ. Nghĩa là từ chất liệu sắt hoặc trong chất liệu của nồi có chứa lõi sắt. Các loại nồi làm bằng chất liệu khác như: đồng, nhôm, kính sẽ nấu được với bếp từ nếu đáy nồi được quét một lớp vỏ có từ tính. Một cách đơn giản để kiểm tra và lựa nồi nấu cho bếp từ đó là bạn dùng nam châm để thử. Nếu có từ tính nam châm sẽ dính vào đáy nồi.
 

 
8 bep tu e1b9
Nồi nấu với bếp từ được làm bằng sắt hoặc có chứa lõi sắt
 

7. Nấu thử

Khi đã kiểm tra xong tất cả các thông số, chức năng của bếp từ, bạn nên yêu cầu cửa hàng cho nấu thử bằng cách nấu thử một ít nước để kiểm tra độ nhạy thực sự của bếp. Nếu là loại cao cấp thì khi bấm rất nhanh, chính xác và không bị sai lệch
                             
7 bep tu ed3d
Yêu cầu nấu thử để kiểm tra độ nhạy của bếp
Trên đây là những kinh nghiệm cơ bản giúp bạn có thể lựa chọn được một bếp điện từ chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng và an toàn cho gia đình. Hãy lưu bài viết này vào cuốn cẩm nang mua sắm của gia đình mình nhé.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 2277 trong 561 đánh giá

Xếp hạng: 4.1 - 561 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

Cách chọn mua chó Husky

Cách chọn mua chó Husky

  Chó Husky là một loài chó thân thiện với con người, bất kể với chủ nuôi của nó hay người lạ. Gần đây những người...

Bài viết liên quan

Tháng 7 cô hồn và những điều kiêng kị.

Tháng 7 cô hồn và những điều kiêng kị.

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ,...

những công dụng ít người biết của nồi cơm điện

những công dụng ít người biết của nồi cơm điện

Từ trước tới nay, đa số người tiêu dùng thường nghĩ nồi cơm điện chỉ dùng để nấu cơm, mà không hề biết đến những công...

Các loại đồ uống bổ dưỡng thay thế cho cafe

Các loại đồ uống bổ dưỡng thay thế cho cafe

 Những loại đồ uống này có tác dụng tương tự như cafe và rất phù hợp để sử dụng trong những ngày hè nắng...

Tiêu chí lựa chọn máy tính bảng phù hợp.

Tiêu chí lựa chọn máy tính bảng phù hợp.

Máy tính bảng được xem là một trong những công cụ học tập và sử dụng tốt nhất của sinh viên. Tuy nhiên nên mua máy tính...

Có nên quản lý thời gian xem tivi của con trẻ?

Có nên quản lý thời gian xem tivi của con trẻ?

Vẫn đang trong thời gian nghỉ hè, và các con bạn chưa phải đi học chính thức nên việc “làm bạn” với tivi hằng ngày là...

Làm cách nào để tiết kiệm điện cho tivi nhà bạn?

Làm cách nào để tiết kiệm điện cho tivi nhà bạn?

Nếu quạt, điều hòa thường chỉ sử dụng vào một khoảng thời gian ngắn trong năm thì Tivi lại là thiết bị được sử dụng...

Sốc nhiệt, kiệt sức khi trời nắng, nên làm gì?

Sốc nhiệt, kiệt sức khi trời nắng, nên làm gì?

Miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm, vì vậy cần đặc biệt lưu ý bảo vệ...

9 ‘kỹ năng sinh tồn’ nhất định phải nằm lòng khi sống ở Sài Gòn

9 ‘kỹ năng sinh tồn’ nhất định phải nằm lòng khi...

Nếu ở Sài Gòn, bạn không nằm lòng những “kĩ năng sinh tồn” này thì hãy sẵn sàng tinh thần đối mặt với rủi ro bất cứ lúc...

Vì sao phải lắp điều hòa ở trên cao?

Vì sao phải lắp điều hòa ở trên cao?

Lắp điều hòa trên cao giúp khí lạnh lan tỏa khắp phòng, an toàn cho trẻ em... Khi lắp đặt điều hòa, nếu như không chọn...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây