Lợi ích sức khỏe của từng loại trà

Uống trà là một thú vui tao nhã và thói quen hàng ngày đối với nhiều người. Thế nhưng không phải ai cũng biết công dụng của từng loại trà đối với sức khỏe hay cơ thể mình phù hợp với loại trà nào, bởi mỗi loại có những công dụng khác nhau.

Nếu bạn là một tín đồ của trà hay đặc biệt là trà sữa thì cũng cần lưu ý các lợi ích của từng loại trà dưới đây để chọn cho mình những ly trà phù hợp nhất.
 

lua chon thuc uong thao duoc giam can hieu qua

Chúng ta đều biết rằng, uống trà là một thói quen tốt vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng liệu bạn có biết mỗi loại trà lại mang đến những lợi ích hoàn toàn khác biệt? Trà đen, trà xanh, trà ô long hay trà trắng đều đến từ cây trà (tên khoa học là Camellia sinensis). Những cách xử lí khác nhau đã mang đến cho chúng ta các loại trà khác nhau. Trà đen được làm từ lá trà đã bị oxy hóa hoàn toàn, trà ô long bị oxy hóa một phần, trong khi trà xanh thì không bị oxy hóa. Có một loại trà đặc biệt là trà trắng, loại trà này chỉ được làm từ chồi lá trà non và cũng không bị oxy hóa.

Nếu bạn là một tín đồ của trà hay đặc biệt là trà sữa thì cũng cần lưu ý các lợi ích của từng loại trà dưới đây để chọn cho mình những ly trà phù hợp nhất.

Trà đen
 

tra den la gi 600x399

Trà đen rất tốt cho hệ tim mạch của bạn. Tuy không chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid như người bạn trà xanh, nhưng trà đen giúp giảm nguy cơ đột quỵ và giảm mức cholesterol trong máu. Ngoài ra, nó còn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể của bạn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau cả một ngày dài, hãy tự thưởng cho mình một cốc trà đen, lượng caffeine trong trà đen cao hơn trà xanh sẽ giúp bạn tỉnh táo và hứng khởi hơn.

Trà xanh
 

tac dung cua tra xanh

Trà xanh được biết đến như một thực phẩm hàng đầu chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol, catechin, EGCG… Các hợp chất này giúp ngăn ngừa lão hóa, làm làn da trở nên hồng hào, khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, trà xanh cũng được xem là thực phẩm phòng chống ung thư hữu hiệu cụ thể như ung thư đường ruột, buồng trứng, tuyến tiền liệt, ung thư phổi hay ung thư vú.

Trà trắng
 

1487583192086 1414837 zpsavc5w4qw

Thường xuyên nhấm nháp trà trắng có thể giúp bạn sở hữu được một thân hình mảnh dẻ nhờ caffeine và chất chống oxy hóa catechin chứa trong đó. Nó cũng cung cấp nguồn năng lượng khỏe mạnh cho cơ thể bạn. Đồng thời, do có quá trình chế biến giản đơn nhất nên so với các loại trà khác, nó có chứa một lượng polyphenol cao hơn tạo nên đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus.

Trà ô long
 

tra olong(3)

Trà ô long có sự kết hợp chất lượng giữa trà xanh và trà đen nên cũng mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên. Các chất có trong trà ô long được cho là có thể giúp giảm lượng đường huyết và nồng độ insulin. Ngoài các lợi ích như duy trì vóc dáng, bảo vệ tim mạch hay làm tăng sự tỉnh táo và tập trung, trà ô long còn có thể duy trì chức năng não bộ và phòng bệnh Alzheimer. Nhiều thành phần trong loại trà này giúp cải thiện tâm trạng, tăng sự tập trung tỉnh táo và giúp bạn giữ được bình tĩnh.

Trà Kombucha
 

cho tre uong tra kombucha co loi ich gi11526546985

Kombucha là một loại trà được thêm đường và lên men nhờ các vi khuẩn và nấm men. Các vi khuẩn và men này có thể là một nguồn cung cấp probiotic tốt nhất, giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột và cải thiện hệ tiêu hóa. Một số người ưa thích loại trà này còn cho rằng, nó có thể giúp bạn khôi phục màu tóc và làm tóc mọc nhiều hơn.

Trà hoa cúc
 

cach pha tra hoa cuc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo dược được chế biến từ hoa cúc khô với vị ngọt, tính mát, đem lại nhiều công dụng đối với sức khỏe. Loại trà này có tác dụng dưỡng gan, thanh lọc gan, loại bỏ các độc tố, sáng mắt. Ngoài ra, nghiên cứu mới tại Mỹ phát hiện hóa chất tự nhiên apigenin có trong trong trà hoa cúc có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng, khiến chúng nhạy cảm hơn với thuốc trị ung thư.

Bạn có thể uống một tách trà hoa cúc khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ để cảm thấy thư giãn, cơ thể ấm ấp, giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Trà sen
 

2b

Trà sen là một thức uống vô cùng thích hợp với những người mắc chứng khó ngủ. Loại trà này có thể được coi là thuốc an thần tự nhiên, giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng, cho bạn chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Ngoài ra, trà sen còn có tác dụng hạ huyết áp, phòng chống rối loạn nhịp tim, cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim nhờ khả năng làm giãn thành mạch máu và giảm lượng tiêu thụ oxy của cơ tim, cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành.

Lưu ý:

– Lựa chọn trà dạng lá và có nguồn gốc rõ ràng.

– Nên hạn chế đường và sữa khi uống trà.

Những quy tắc khi uống trà có lợi cho sức khỏe

– Uống trà mới pha: Uống trà ấm thì sẽ tốt cho sức khỏe và có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị của trà. Nếu để trà quá nguội thì sẽ tạo nên nhiều vi khuẩn cũng như đặc tính chống vi khuẩn sẽ bị giảm đi đáng kể.

– Tránh uống trà quá đặc: Pha trà ở mức vừa phải, không quá đặc để tận dụng hết ưu điểm của trà.

– Không cho đường vào trà: Kết hợp đường với trà có thể làm mất đi chất dinh dưỡng. Bạn có thể dùng mật ong thay đường, tuyệt đối không cho thêm bất kỳ thứ gì khác.

– Không dùng trà để uống thuốc: Axit tannic có trong trà có thể kết hợp cùng với một số chất có trong thuốc tạo kết tủa, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ thuốc của cơ thể cũng như tác dụng của thuốc.

– Không uống trà khi đói: Uống trà khi dạ dày trống rỗng sẽ làm loãng dịch axit dạ dày, gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa, thậm chí khiến tim đập nhanh, đau đầu, hoa mắt,…

Tổng số điểm của bài viết là: 1990 trong 497 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 497 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

Thực phẩm giúp chống viêm mạnh mẽ

Thực phẩm giúp chống viêm mạnh mẽ

Ngoài việc sử dụng thuốc, bổ sung những loại thực phẩm bổ dưỡng này cũng sẽ giúp bạn chống viêm hiệu quả.  Đây là...

Bài viết liên quan

Có thật sự tốt nếu uống nước cam vào sáng sớm

Có thật sự tốt nếu uống nước cam vào sáng sớm

Nếu bạn bắt đầu ngày mới với một ly nước cam thì nên dùng nó ở cuối bữa, bởi thực ra tiêu thụ đường fructose khi dạ dày...

Tác hại của việc để điện thoại gần giường ngủ

Tác hại của việc để điện thoại gần giường ngủ

Việc đặt điện thoại trên giường ngủ đã được chứng minh gây hại cho giấc ngủ và sức khoẻ. Người dùng sẽ gặp những phiền...

Những điều cần biết khi nuôi thú cưng trong nhà

Những điều cần biết khi nuôi thú cưng trong nhà

1. Nhà lớn thì nên nuôi vật nuôi lớn   Không phải chỉ vì những ngôi nhà rộng lớn có đủ không gian cho bạn nuôi một...

Chữa đau răng bằng rượu cau cực kì hiệu quả.

Chữa đau răng bằng rượu cau cực kì hiệu quả.

Xưa kia ăn trầu cau được xem là nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Nhờ thế mà ông bà ta có được một hàm răng khỏe...

Những điều quan trọng để bảo vệ smartphone của bạn

Những điều quan trọng để bảo vệ smartphone của bạn

Hết pin là phải sạc đầy 100%, đợi pin đầy là phải rút ngay,... Xin thưa, đây là năm 2018 và bạn cần cập...

Những sai lầm khi dùng điều hòa mùa nóng mà chúng ta chưa biết

Những sai lầm khi dùng điều hòa mùa nóng mà chúng...

Khi mùa nóng đến chúng ta thường nghĩ ngay đến những chiếc điều hòa để giải tỏa cho những ngày nắng nóng nên nhiều bạn...

Những mẹo vặt giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

Những mẹo vặt giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

Đôi khi, trong cuộc sống hằng ngày bạn có thể gặp rắc rối bởi những điều nhỏ nhặt. Nhưng nếu bạn biết được những mẹo nhỏ...

9 mẹo đơn giản giúp làm sạch phòng bếp nhanh nhất

9 mẹo đơn giản giúp làm sạch phòng bếp nhanh nhất

mẹo đơn giản giúp làm sạch phòng bếp nhanh nhất

Mách nhỏ mẹ cách tìm "quy chuẩn sữa tươi"

Mách nhỏ mẹ cách tìm "quy chuẩn sữa tươi"

Dù sữa tươi đã trở nên quen thuộc với mọi gia đình, phần lớn các mẹ vẫn còn chọn mua sữa theo thói quen và chưa thực sự...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây