Những điều cần biết khi mua máy ảnh du lịch

Xu hướng sử dụng máy ảnh du lịch ngày càng phổ biến, chính vì thế việc chọn mua máy ảnh du lịch cũng được nhiều người quan tâm hơn. Nếu đang có ý định mua một chiếc máy ảnh du lịch thì nhất định không được bỏ qua những điều sau đây:

1. Thế nào là máy ảnh du lịch?

 
Khái niệm máy ảnh du lịch được sử dụng rất thường xuyên nhưng không phải ai cũng hiểu thế nào là một chiếc máy ảnh du lịch. Trên thực tế, máy ảnh du lịch là từ được dùng để chỉ chung cho tất cả các loại máy ảnh được mang theo và sử dụng trong các dịp du lịch hay kỳ nghỉ. Không có một giới hạn nhất định nào cho máy ảnh du lịch và trên thị trường hiện nay, hầu hết các dòng máy ảnh đều có thể xem là máy ảnh du lịch, từ máy ảnh DSLR cho đến máy ảnh compact. Tuy nhiên, do đặc thù của chuyến đi, các mẫu máy ảnh nhỏ gọn thường được ưu tiên hơn trong việc mang theo, do vậy khái niệm máy ảnh du lịch có xu hướng nghiêng về các dòng máy ảnh có kích thước nhỏ gọn và thiết kế tiện dụng như máy ảnh compact hay máy ảnh mirrorless nhiều hơn.
 
1 2a88

Có rất nhiều loại máy ảnh du lịch trên thị trường hiện nay
 

2. Các loại máy ảnh du lịch và ưu nhược điểm của từng loại

 
Như đã nói ở trên, máy ảnh du lịch bao gồm rất nhiều loại nhưng phổ biến nhất vẫn là máy ảnh DSLR, máy ảnh mirrorless và máy ảnh compact. Mỗi loại máy ảnh này lại có những ưu nhược điểm nhất định, việc hiểu rõ những điều này sẽ giúp bạn có quyết định chính xác hơn khi chọn mua máy ảnh du lịch.
 
Máy ảnh DSLR
 
Ưu điểm: DSLR là dòng máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp và rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Dòng máy ảnh này có những ưu điểm nổi trọi hơn hẳn các dòng máy ảnh khác.
 
Về chất lượng hình ảnh: Máy ảnh DSLR có ưu thế về chất lượng hình ảnh nhờ cảm biến hình ảnh lớn hơn so với máy ảnh compact. Hầu hết các mẫu máy ảnh DSLR đều cho chất lượng hình ảnh tốt kể cả trong môi trường ISO thấp, tốc độc cửa trập nhanh và hình ảnh ít bị nhiễm hạt.
 
Tính linh động: Máy ảnh DSLR được đánh giá cao ở tính linh động bởi chúng sử dụng ống kính rời, có thể thay thế và phù hợp sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Các thiết bị phụ trợ đi kèm đa dạng cũng là lợi thế giúp DSLR phát huy tính linh động của mình trong khi chụp ảnh.
 
Tốc độ: So với các dòng máy ảnh khác, hầu như máy ảnh DSLR nào cũng có tốc độ nhanh và ổn định.
 
Khung ngắm: Với hệ thống kính ngắm và gương lật, khung ngắm của máy ảnh DSLR rất chân thực.
 
Độ sâu trường ảnh: Một trong những ưu điểm nổi bật của máy ảnh DSLR máy cho phép chỉnh sửa các thông số khi chụp, giúp hình ảnh có độ sâu nhất định, làm nổi bật trọng tâm hay hậu cảnh – điều mà không phải máy ảnh nào cũng làm được.
 
Chất lượng ống kính: Với các mẫu máy ảnh DSLR có chất lượng ống kính tốt hơn hẳn máy ảnh compact, đây là điều không cần phải bàn cãi nhiều nữa. Chính vì thế, nếu muốn sở hữu một chiếc máy ảnh du lịch với chất lượng ống kính tuyệt vời thì đây chắc chắn là lựa chọn cho bạn.
 
2 dd04
Máy ảnh DSLR có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những hạn chế nhất định
 
Nhược điểm: Tuy có nhiều ưu điểm nhưng máy ảnh DSLR cũng có những nhược điểm khá lớn khiến người dùng phải cân nhắc
 
Giá cả: Nhìn chung, giá thành cho một chiếc máy ảnh DSLR (kể cả dòng máy ảnh trung cấp) cũng khá cao so với các loại máy ảnh khác, đây là điều khiến nhiều người băn khoăn.
 
Kích cỡ và trọng lượng: Để đáp ứng việc sử dụng ống kính và tích hợp công nghệ cao, máy ảnh DSLR có kích thước và trọng lượng khá lớn, thực sự không phù hợp với các chuyến đi dài hoặc phải thay đổi địa điểm thường xuyên.
 
Tiếng ồn: Đây là đặc trưng được nhiều người yêu thích nhưng cũng gây ra không ít khó chịu trên máy ảnh DSLR.
 
Phức tạp: Dù có chế độ tự động nhưng nhìn chung, việc sử dụng máy ảnh DSLR vẫn khá phức tạp, nhất là khi bạn muốn có những bức hình chụp thật ưng ý.
 

Máy ảnh compact

 
Ưu điểm: Đây là dòng máy ảnh được sử dụng thường xuyên hơn khi đi du lịch nhờ những “lợi thế” phát huy trong các chuyến đi. Có thể kể đến những ưu điểm sau đây:
 
Kích thước và trọng lượng: Nếu như máy ảnh DSLR khá nặng và cồng kềnh thì máy ảnh compact chiếm ưu thế bởi thiết kế nhỏ gọn và trọng lượng rất nhẹ, phù hợp cho mọi chuyến du lịch, kể cả khi bạn phải di chuyển thường xuyên hay chuyến đi dài ngày.
 
Hoạt động: Các mẫu máy ảnh du lịch compact hầu như không có hệ thống gương lật, chính vì thế các mẫu máy ảnh này hoạt động êm ái hơn hẳn máy ảnh DSLR.
 
Tự động: Một chiếc máy ảnh compact chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo cho những tay chụp nghiệp dư, nhất là khi bạn muốn chụp ảnh đẹp mà không phải căn chỉnh quá nhiều nhờ chế độ chụp tự động ấn tượng.
 
Giá cả: Một chiếc máy ảnh compact cao cấp có giá chỉ bằng một chiếc máy ảnh DSLR giá rẻ, thế nên bạn không phải quá bận tâm đến vấn đề tài chính khi mua loại máy ảnh này.
 
Ngắm ảnh qua màn hình LCD: Sống động, tự nhiên, chân thật và trực quan là những gì một chiếc máy ảnh compact với màn hình LCD có thể đem đến cho bạn khi sử dụng đấy.
 
Nhược điểm: Cái gì cũng vậy, nhược điểm là điều không thể tránh khỏi. Với máy ảnh compact, những nhược điểm sau đây là điều bạn cần biết và cân nhắc trước khi chọn mua
 
4 81c6
Máy ảnh compact cũng có nhiều khuyết điểm
 
Chất lượng hình ảnh: Máy ảnh compact có kích thước nhỏ gọn, vì vậy cảm biế trong máy bị hạn chế hơn nhiều so với máy ảnh DSLR. Cảm biến càng lớn, chất lượng ảnh càng cao. Chính vì thế những chiếc máy ảnh compact khó có thể chiếm ưu thế trong cuộc chiến về chất lượng hình ảnh với máy ảnh DSLR.
 
Dải ISO hẹp: Một hạn chế khác của máy ảnh compact là dải ISO hẹp hơn, do vậy khó phát huy được trong điều kiện ánh sáng thiếu lý tưởng.
 
Tốc độ: Một điều mà người dùng có thể cảm nhận dễ dàng khi sử dụng máy ảnh compact so với máy ảnh DSLR là tốc độ máy khá chậm.
 
Kém linh hoạt: Do không có khả năng thay thế ống kính, vậy nên máy ảnh compact cũng không được đánh giá cao về khả năng linh hoạt như máy ảnh DSLR.
 

Máy ảnh mirrorless

 
Ưu điểm: Là sự kết hợp hoàn hảo của máy ảnh DSLR và máy ảnh compact, máy ảnh mirrorless có nhiều ưu điểm nổi bật so với các loại máy ảnh du lịch khác, có thể kể đến như sau:
 
Chất lượng hình ảnh: Chất lượng hình ảnh của máy ảnh mirrorless luôn được đánh giá rất cao. Nếu như trong thời kỳ đầu ra mắt, hầu hết các máy ảnh mirrorless có kích thước cảm biến khá lớn nhưng chưa thể so với máy ảnh DSLR thì hiện nay nhiều dòng máy ảnh mirrorless đã sở hữu cả cảm biến full-frame, cho những hình ảnh hết sức sắc nét.
 
Kích thước: Chỉ nhỉnh hơn những chiếc máy ảnh compact đôi chút nhưng vẫn sở hữu những tính năng của một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp là điểm cộng rất lớn của dòng máy ảnh mirrorless
 
Độ linh hoạt: Máy ảnh mirrorless cũng có khả năng thay thế ống kính, vì vậy độ linh hoạt của chúng là rất tốt. Không những vậy, máy ảnh mirrorless còn hỗ trợ người dùng rất nhiều trong cả việc chụp ảnh selfie ở nhiều góc độ khác nhau nhờ màn hình xoay lật ấn tượng.
 
Giá cả: Máy ảnh mirrorless có rất nhiều lựa chọn giá cả từ bình dân đến cao cấp cho bạn lựa chọn.
 
3 e9b8

Máy ảnh mirrorless là sự kết hợp giữa máy ảnh DSLR và máy ảnh compact
 
Nhược điểm: Tuy có nhiều ưu điểm đến vậy, nhưng máy ảnh mirrorless vẫn có những nhược điểm nhất định mà người dùng có thể chưa nắm rõ. Trước khi chọn mua máy ảnh du lịch compact, bạn nên biết những điều sau:
 
Ống ngắm điện tử còn hạn chế: Dù đã phát triển rất nhiều trong vài năm trở lại đây nhưng trên thực tế, ống ngắm điện tử của máy ảnh mirrorless vẫn còn hạn chế, nhất là với những người dùng đam mê chụp ảnh chuyên nghiệp.
 
Khả năng chụp liên tiếp kém: Chưa thể so sánh với máy ảnh DSLR về khả năng chụp liên tiếp, đây là nhược điểm mà máy ảnh mirrorless cần khắc phục trong tương lai.
 
Thời lượng sử dụng pin thấp: Đây cũng là một trong những điểm trừ rất lớn mà máy ảnh mirrorless đang phải đối điện.
 

3. Chọn mua máy ảnh du lịch tốt nhất bằng cách nào?

 
Để chọn mua được một chiếc máy ảnh du lịch tốt nhất và phù hợp với nhu cầu sử dụng, bạn cần lưu ý đến những điểm sau đây:
 
Thiết kế nhỏ gọn
 
Dù là lựa chọn máy ảnh du lịch loại nào thì bạn cũng nên quan tâm đến thiết kế của chiếc máy ảnh. Một chiếc máy ảnh du lịch nhỏ gọn sẽ thích hợp hơn cho chuyến đi của bạn, và trong trường hợp nào cũng thế. Nếu quyết định lựa chọn dòng máy ảnh yêu thích, bạn nên xem xét và cân nhắc về thiết kế cũng như trọng lượng của các model trong cùng dòng máy ảnh đó để có được chiếc máy ảnh nhỏ gọn và tiện dụng nhất nhé!
 
Độ zoom cao
 
Chụp ảnh phong cảnh là điều không thể thiếu trong các chuyến đi. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng chọn được một vị trí thích hợp và lý tưởng để chụp ảnh. Chính vì vậy khi chọn mua máy ảnh du lịch, bạn nên ưu tiên những chiếc máy ảnh du lịch có độ zoom cao nhé!
 
Tính năng chống rung
 
Đừng bao giờ bỏ qua tính năng này, chống rung quang học là tính năng hỗ trợ bạn rất nhiều nếu muốn có những bức ảnh đẹp ưng ý. Rất khó để đảm bảo bạn không hề có rút run tay hay cá điều kiện tự nhiên (như gió, va chạm nhỏ) không xảy ra, vậy nên tính năng chống rung sẽ giúp bạn loại bỏ những yếu tố không mong muốn này một cách tốt nhất, giúp bạn có bức nahr hoàn hảo nhất.
 
Thời lượng pin cao
 
Một chiếc máy ảnh du lịch tốt nhất định phải có thời lượng pin cao bởi lẽ, trong cuộc hành trình không phải lúc nào bạn cũng có đủ điều kiện để sạc pin, và hết pin trong khi đang chụp ảnh thật là một khiến người ta khó chịu đúng không nào?
 
Các kết nối không dây
 
Bộ nhớ của máy ảnh thường rất có hạn và sẽ thạt khó chịu khi đầy bộ nhớ tỏng líc bạn chưa kịp chụp lại hết những hình ảnh mà nình mong muốn. Các kết nối không dây như GPS, wifi, Bluetooth… sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng này khi có thể chuyển ảnh từ máy ảnh sang các thiết bị khác như điện thoại, laptop một cách đơn giản và nhanh chóng.
 
Màn hình LCD
 
5 f6d7

Màn hình LCD là tính năng quan trọng của máy ảnh du lịch
 
Đây thực sự  là điều rất thiết của một chiếc máy ảnh du lich. Sau khi chụp ảnh, chắc chắn bạn muốn xem lại thành quả của mình đúng không nào, nếu không có một màn hình LCD đủ lớn và chất lượng thì việc này rất khó khăn. Bên cạnh đó, các máy ảnh du lịch có màn hình xoay lật sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc chụp ảnh cá nhân, tập thế hay sefie đấy nhé!
 
Khả năng quay phim
 
Để ghi lại mọi khoảnh khắc ý nghĩa, khả năng quay phim là một tính năng không thể thiếu khi bạn chọn mua máy ảnh du lịch. Thế nên nếu mua một chiếc máy ảnh du lịch, đừng quên chọn máy ảnh có khả năng quay phim tốt nhất nhé!
 
Với những gợi ý này, hy vọng các bạn đã nắm được những yếu tố cơ bản để chọn máy ảnh du lịch cho chuyến đi của mình và gia đình. Chúc các bạn thành công!

Tổng số điểm của bài viết là: 2442 trong 614 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 614 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

những công dụng ít người biết của nồi cơm điện

những công dụng ít người biết của nồi cơm điện

Từ trước tới nay, đa số người tiêu dùng thường nghĩ nồi cơm điện chỉ dùng để nấu cơm, mà không hề biết đến những công...

Bài viết liên quan

8 “con lai” hoàn hảo từ giống chó Poodle

8 “con lai” hoàn hảo từ giống chó Poodle

Khi những em Poodle thuần chủng có lượng “fan” hâm mộ ngày càng tăng thì người ta đã tìm cách tạo ra những giống chó...

Những lưu ý đối với phòng ngủ của bạn

Những lưu ý đối với phòng ngủ của bạn

Bạn cứ nghĩ rằng trang trí nội thất phòng ngủ là một việc hết sức đơn giản, chỉ cần giường ngủ, rèm cửa, bàn trang điểm...

Công dụng tuyệt vời của quả mơ

Công dụng tuyệt vời của quả mơ

Quả mơ ngoài làm thực phẩm còn có công dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Mùa mơ chín rộ thường vào tháng 3, tháng 4 âm lịch...

10 thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, ngừa ung thư

10 thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, ngừa ung...

Những thực phẩm dưới đây rất giàu vitamin khoáng chất tốt cho sức khỏe, có tác dụng phòng chống ung thư. 1. Chanh...

5 loại hoa vừa đẹp lại có công dụng đuổi muỗi "xuất sắc"

5 loại hoa vừa đẹp lại có công dụng đuổi muỗi...

Vừa trồng được làm cảnh trang trí nhà, vừa có thể xua đuổi muỗi rất tốt, chẳng tội gì mà bạn không trồng ngay những loại...

6 mẹo chống mỏi lưng cho dân văn phòng

6 mẹo chống mỏi lưng cho dân văn phòng

Thường xuyên ngồi trước màn hình máy tính sẽ dễ khiến bạn bị mỏi lưng, đau nhức các khớp. Vì vậy, ngồi đúng tư thế là...

Nên ăn gì sau khi uống kháng sinh

Nên ăn gì sau khi uống kháng sinh

Kháng sinh là những thuốc có khả năng chống lại nhiễm khuẩn. Chúng ngăn chặn nhiễm trùng và ngăn không cho bệnh lây lan....

12 Điều con gái cần biết khi yêu nếu không muốn phải đau khổ .?

12 Điều con gái cần biết khi yêu nếu không muốn...

lời khuyên về tình yêu dành cho các bạn gái, nhất là những bạn chưa biết tới những điều thực tế dù hơi phũ này nhưng nên...

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh béo phì

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh béo phì

Bép phì cũng gây nên chứng tăng huyết áp, đau đầu gối, loãng xương, đau lưng và một số bệnh khác. Những người đàn ông...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây