Những kiêng kỵ trong thời gian ngày Tết nên tránh để đỏ may mắn cả một năm

 

Người việt nam ý niệm, những ngày đầu xuân nếu gặp nhiều điều tốt thì sẽ màu đỏ may mắn cả năm & trái lại. khởi đầu từ quan niệm đó nên từ xưa trong dân gian có không ít kiêng kỵ trong ngày tết nguyên đán

trước giao thừa các gia đình đều quét dọn nhà cửa thật sạch, chỉn chu nên vào ngày Tết không cần lau chùi và vệ sinh nữa. Những ngày đầu năm, các gia đình đều kiêng quét nhà bởi theo quan niệm nếu quét nhà là sẽ hất tài lộc thoát ra khỏi cửa

 
 

Không đổ rác ngày mồng Một
 

11



Phong tục này xuất phát điểm từ câu chuyện của người Trung Hoa. Truyện kể rằng ngày xưa có 1 người điều khiển buôn được Thủy thần khuyến mãi một nàng hầu tên là Như Nguyệt. kể từ thời điểm có nàng hầu này trở về quê hương, ông ta bỗng trở nên phong lưu. Đến 1 năm, đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. người điều khiển buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta trở lại nghèo nàn. thế cho nên, người việt nam quan niệm nếu đổ rác ngày mồng Một thì cũng hết tài lộc của mái ấm gia đình.
 

không cho lửa đầu năm mới
 

Lửa đặc trung cho red color, cho vận may nên vào những đầu năm, mỗi cá nhân đều kiêng kỵ cho lửa người khác.

 

không cho nước đầu năm
 

Nước là 1 trong nguyên tố khởi nguyên của ngoài hành tinh nên người việt ý niệm, nước tượng trưng cho việc sinh sôi ”Tiền vào như nước”. Tấm hình nước đầy ăm ắp tượng trưng cho vận may, sinh sôi, mát lành
 

Không đi chúc Tết sáng mồng Một
 

người việt nam thường tránh đi chúc Tết sáng đầu nămkhông hề mong muốn xông đất nhà người khác. Với người việt nam người xông đất rất quan trọng, ảnh hưởng tới cả mái ấm gia đình trong một năm. Ngày mồng một Tết người việt nam thường chỉ đi thăm họ hàng, người thân trong gia đình.
 

Không làm đổ vỡ vật dụng
 

22



người việt quan niệm đổ vỡ vật dụng ở nhà như bát đĩa, ấm chén, gương trong ngày đầu tiên của năm mới báo hiệu cho sự li biệt, đổ vỡ nên rất kiêng cự.

 

Không bất đồng quan điểm, bất hòa
 

Vào những ngày Tết, mọi người thường cố giữ hòa khí, không tranh cãi xung đột, gắt gỏng dù là giận dữ đến thế nào. Người lớn tránh quát mắng, trẻ con không than khóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui lòng, hòa thuận.


Kiêng quan hệ nam nữ


 

33



trong thời gian ngày Tết, mùng 1, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc thân cận nam nữ. Bởi lẽ, theo ý niệm cổ xưa, việc mối quan hệ nam nữ vào những thời buổi này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, rủi ro mắn, thậm chí là đại hạn.


Không vay mượn đầu năm
 

ngày đầu tiên của năm mới đều tránh cho vay vốn, đi vay, đòi nợ hay trả nợ.Vì theo quan niệm, nếu đi vay thì cả năm sẽ túng thiếu cùng quẫn còn giải ngân cho vay thì tài lộc phân tán, chưa được đỏ may mắn, đại phát.
 

Kiêng để tang vào ngày mồng Một
 

Ngày mồng 1 là ngày vui của cả mỗi người nên những nhà nào có tang sẽ tiến hành cất khăn tang trong tầm ba ngày, nếu có một số người mất đúng vào trong ngày mồng Một thì gia chủ sẽ không còn phát khăn tang ngay mà để sang sáng mồng Hai, còn nếu nhà có người mất vào ngày 30 thì gia chủ thường tiến hành tang lễ trong ngày hôm đó tránh đặt sang ngày mồng Một. Những mái ấm gia đình có tang tránh đi chúc Tết, thăm hỏi người khác.
 

Kiêng nói những điều xui


Những phát ngôn đầu xuân năm mới sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xẩy ra trong thời điểm. vì vậy, bạn chớ nên nói những từ đen đủi như “Chết mất” hay ” Tiêu rồi”,”Hỏng rồi”. đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên rỉ tai với mỗi người bằng những từ ngữ thoải mái, vui vẻ, & những câu đem lại lộc may không chỉ cho bản thân mình mà cho khắp cơ thể xung quanh mình.
 

Kiêng ăn món xui

 

44




một số trong những vùng không ăn tôm vì sợ… đi giật lùi như tôm. Nếu ăn trong ngày Tết, công việc sang năm sẽ lùi chứ không còn tấn tới.

ngày đầu năm mới, người việt nam không ăn những món như thịt vịt, cá mè, thịt chó vì theo quan niệm đó là những đồ ăn không cao cho năm mới. không những thế, một số trong những vùng không ăn tôm vì sợ… đi giật lùi như tôm. Nếu ăn trong ngày Tết, việc làm sang năm sẽ lùi chứ không còn tiến tới.

 

Kiêng mua đồ xui
 

Dân gian có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, mua gì đầu năm cũng chính là một việc rất quan trọng bởi nó là món bậc nhất tiên chủ nhà mang đến nhà. Món hàng mua đầu năm mới được coi là mua để mang hên, lấy lộc, bởi “của mua là của được”. Món hàng này mang nhiều ý nghĩa tâm linh hơn thực dụng. đầu năm mới kiêng mua dao, thớt, chày, cối… Người ta hay mua muối ngay sáng sớm mùng Một với hàm ý cả một năm đậm đà, ý vị.
 

Xông nhà khi chưa phù hợp tuổi
 

Xông nhà hay nói một cách khác là xông đất, đây là phong tục tập quán nhiều năm của người việt nam. nếu như có 1 người khách trước tiên đến chúc Tết gia đình bạn trong thời hạn mới thì người đó chính là người xông đất cho gia đình bạn. nếu mà người đó hợp tuổi với mái ấm gia đình bạn, hoặc là kẻ luôn gặp đỏ may mắn trong cuộc sống thì gia đình các bạn sẽđược rất nhiều điều màu đỏ lộc may những năm mới. chính vì như vậy, những người “nặng vía”, chưa phù hợp tuổi với gia chủ chớ nên đến xông nhà ngày đầu xuân. người dân có tang đừng nên xông đất nhà người khác để tránh rủi ro xấu.
 

Đóng cửa sẽ đói nghèo tù túng
 

trong đợt Tết, trừ khi phải thoát ra khỏi nhà đi chơi, thăm hỏi… vì theo tín ngưỡng dân gian từ sớm mồng một đến trước thời gian ngày rằm tháng giêng, Ngọc Hoàng cùng chư vị thần tiên sẽ giáng phàm du lý từng nhà & nếu đóng kín cổng, các vị coi như sự bất kính mà giận dỗi bỏ đi & cả một năm, thậm chí còn lâu đời sau gia đình sẽ không được hưởng phúc, sẽ ảnh hưởng đói nghèo, tù túng.


Tắm rửa, gội đầu hao mòn kt cơ bản, phúc lành
 

ở nhiều nơi, trong dịp Tết thường kiêng tắm rửa, gội đầu trong ngày Tết bởi lo lắng thần tướng hao mòn, hiểu biết cơ bản, có tài năng cùng phúc lành đã có trong những năm cũ bị trôi sạch. Cũng kiêng giặt giũ vào mồng một Tết vì nó ứng với ngày thủy bá, vị thần của việc sinh sôi, thịnh vượng, việc xả đi nhiều nước sẽ làm tổn phúc lộc.
 

Ẳn dở, bỏ thừa cả một năm mất mùa, đói khát


 

55



món ăn ngày Tết như thế nào, cũng tránh ăn nhè, nhả bã, bỏ hoang, còn nếu như không cả một năm sẽ bị mất mùa, đói khát... đặc biệt quan trọng tránh để thừa cơm, gạo khiến về sau lấy phải người chồng/vợ bị rỗ nặng. Tránh chống đũa vào bát gây sự lờ đờ trong việc, thua lỗ khi kinh doanh nếu làm nghề nấu ăn thì không nhiều khách. Để chữa lại việc bỏ qua siêu thị, ở mỗi lần sau người ta thường ăn cam, dưa, xoài, đu đủ... Nhờ có red color hồng, vị ngọt thơm sẽ đem về sự may mắn & thành công… trẻ nhỏ thường được khuyên không ăn chân gà tránh viết xấu như gà bới, văn phong cẩu thả, lại hay gây lộn.
 

Kiêng mở tủ vào mùng Một
 

là loại tủ gì, kể cả tủ quần áo, cũng chớ nên mở vào trong ngày mùng 1 Tết, bởi việc này sẽ khiến thất thoát may mắn tài lộc vận may suốt cả năm. chính vì như vậy, người xưa thường sẵn sàng sẵn quần áo cần mặc, treo ra phía bên ngoài trước giao thừa.


Kiêng ăn đuôi cá
 

khu vực miền bắc có một số nơi cầu may năm mới bằng việc ăn cá chép – loài cá vượt vũ môn hóa rồng. Nếu ăn chú cá chép trong ba ngày đầu tiên của năm mới thì trong thời hạn đó sẽ tiến hành hanh khô thông trong chuyện học hành, thăng quan tiến chức. tuy nhiên, nhằm tăng sự may mắn, người ta tránh ăn phần đuôi, để luôn có dư thừa, tích lũy của cải trong thời hạn mới, chứ không chỉ đủ ăn đủ mặc.


Kiêng trượt chân, vấp ngã
 

trẻ con, người trẻ tuổi thường được người có tuổi dặn dò phải đi đứng cảnh giác, ngay ngắn trong ngày Tết, tránh trượt chân, vấp ngã vì như thế có khả năng sẽ bị dông cả một năm. Trượt chân hay vấp ngã tượng trưng cho sự xui xẻo, trục trặc trong các việc.
 

Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa
 

Việc đứng hay ngồi án ngữ trước cửa chính trong đợt năm mới không những vô duyên mà còn được xem như là hành động gây phương hại đến vượng khí gia đình. luồng khí may mắn tốt lành của năm mới trê tuyến phố vào nhà sẽ ảnh hưởng chặn đứng, hao tán đi, khiến mái ấm gia đình đó không được đỏ may mắn, thành công, niềm hạnh phúc.
 

Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác
 

hành động thân thiện, bỗ bã này nếu được bạn tiến hành Một trong những ngày đầu năm mới thì có thể gây ra sự khó tính, thậm chí phản ứng tiêu cực. đa số chúng ta cho rằng khi bị người khác vỗ vai, quàng vai vào dịp Tết, họ sẽ ảnh hưởng đen đủi, gặp chuyện buồn về tình duyên hay hạnh phúc gia đình.

Thật ra ngay cả Một trong những ngày bình thường, nhiều người Việt đương đại cũng tránh tối đa việc bị người khác vỗ vai hay quàng vai.
 

Kiêng chúc Tết người đang nằm ngủ
 

xa xưa đất tuy rộng nhưng không phải mái ấm gia đình nào thì cũng có nhà to để phân ra thành phòng ngủ, phòng ăn, phòng tiếp khách. vì thế không hiếm trường hợp, khách đến nhà chúc Tết vào sáng mùng một, thấy vẫn có người nằm ngủ do phải thức khuya vào tối giao thừa. đang đi đến nhà người ta thì phải xởi lởi mà chúc Tết, tuy vậy họ không chúc người đang nằm ngủ đó. nếu như không, lời chúc may mắn tốt lành lại bị xem như lời trù ẻo, muốn cho người ta phải nằm li bì trên giường bệnh.

vì vậy, nếu có lòng, khách phải đợi đến khi người đó ngủ dậy mới nói ra lời chúc với họ.
 

Kiêng đánh thức người khác trong ngày mùng 1 Tết
 

Gặp tình huống đi chúc Tết nhà người ta, muốn dành lời chúc cho người đang ngủ nhưng không thể đợi lâu, cực tốt là vị khách nên chờ dịp khác chứ chưa được thức tỉnh anh ta dậy. không chỉ có khách, ngay toàn bộ cơ thể nhà cũng chớ nên đánh thức ai trong thời gian ngày này, mà cần phải để người ta tự dậy. còn nếu như không, người nằm ngủ đó bắt buộc phải chịu sự thúc giục của người khác trong những việc quanh năm.


Kiêng mặc quần áo white color, đen
 

Theo quan niệm của người xưa, white color & đen là màu của tang lễ, chết chóc, chính vì vậy những ngày đầu năm mới thì phải mặc trang phục với những sắc tố sặc sỡ như: màu hồng, đỏ, vàng, xanh… để tạo nên sự hưng phấn & vui miệng.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1543 trong 386 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 386 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

Mẹo trị lang ben bằng củ riềng.

Mẹo trị lang ben bằng củ riềng.

Mẹo trị lang ben bằng củ riềng là một phương pháp không phải mới bởi nó đã được lưu truyền và áp dụng trong dân gian từ...

Bài viết liên quan

Sau sinh nên ăn gì – Niềm trăn trở của không ít bà mẹ

Sau sinh nên ăn gì – Niềm trăn trở của không ít bà...

Phụ nữ sau sinh cơ thể còn rất yếu, việc bổ sung dưỡng chất là cần thiết cho việc khôi phục sức khỏe và kích thích sản...

10 thói quen khiến nhiều người tuổi 30 vẫn tay trắng

10 thói quen khiến nhiều người tuổi 30 vẫn tay...

Tiêu thoải mái khi mới lĩnh lương, coi tiền trong thẻ tín dụng như tiền của mình… đều khiến bạn mãi ở cảnh nghèo.

Những Câu chuyện Vô giá bạn nên đọc một lần trong đời.?

Những Câu chuyện Vô giá bạn nên đọc một lần trong...

Đôi khi, một câu nói của ai đó cũng có thể làm thay đổi số phận của một con người, vào đúng thời điểm lại có thể thay...

Vì sao chưa đi đã muốn bỏ cuộc, chưa mệt đã buông tay?

Vì sao chưa đi đã muốn bỏ cuộc, chưa mệt đã buông...

Tại sao phải phí hoài quãng thời gian tươi đẹp nhất của mình để vội cầm mọi thứ cảm xúc đốt vào đủ chuyện bi quan? Tại...

Kinh nghiệm khi mua bếp điện từ cho gia đình

Kinh nghiệm khi mua bếp điện từ cho gia đình

Bếp điện từ là một trong những thiết bị nhà bếp được nhiều bà nội trợ yêu thích bởi nó sở hữu những tính năng thông...

Tổng hợp những vật dụng cần thiết khi đi dã ngoại bạn không thể quên

Tổng hợp những vật dụng cần thiết khi đi dã ngoại...

Làm sao để có thể mang theo đầy đủ đồ cắm trại, không bị thiếu sót bất kỳ thứ gì? Hãy xem ngay những vật dụng cần thiết...

10 sai lầm với máy tập chạy bộ tại nhà

10 sai lầm với máy tập chạy bộ tại nhà

Mua máy tập chạy bộ tại nhà là một quyết định vô cùng sáng suốt cho những người quá bận rộn, không có thời gian đến...

Những loại thực phẩm giúp đánh bay mùi cơ thể.

Những loại thực phẩm giúp đánh bay mùi cơ thể.

Bạn có biết, mùi hương của cơ thể không chỉ là do di truyền mà còn có liên quan đến thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày...

Mách bạn mẹo cá độ bóng đá f8bet đẳng cấp Pro từ cao thủ

Mách bạn mẹo cá độ bóng đá f8bet đẳng cấp Pro từ...

lời khuyên về tình yêu dành cho các bạn gái, nhất là những bạn chưa biết tới những điều thực tế dù hơi phũ này nhưng nên...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây